Chính sách khuyến mãi, giảm giá xe từ các nhà phân phối cùng với tâm lý mua ô tô để được hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP sẽ hết hiệu lực từ tháng 12.2024… đã tạo động lực thu hút người Việt mua ô tô. Doanh số bán hàng của các hãng ô tô theo đó cũng tiếp tục được cải thiện, tuy nhiên cuộc đua đến ngôi vương thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam đã có nhiều xáo trộn khi khép lại tháng 11.2024.
Tháng cuối áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, người Việt tăng mua ô tô mới
Theo số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 11.2024, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 44.200 xe ô tô các loại, tăng 5.439 xe tương đương khoảng 14% so với tháng 10.2024. Trong đó, ô tô lắp ráp trong nước đạt 25.114 xe bán ra, tăng 19%; ô tô nhập khẩu cũng ghi nhận mức tăng trưởng 8% nhưng chỉ đạt 19.086 xe bán ra.
Tính cả lượng xe Hyundai do TC Motor lắp ráp, phân phối trong tháng 11.2024 (đạt 10.303 xe), người Việt đã mua sắm tổng cộng 54.503 xe ô tô các loại, tăng 8.103 xe tương đương khoảng 14,9% so với tháng 10.2024. Kết quả này chưa bao gồm doanh số bán hàng của VinFast cũng như một số thương hiệu ô tô nhập khẩu…
Như vậy, đây là tháng thứ 3 liên tiếp thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng và cũng là lần đầu tiên trong năm nay tổng doanh số bán hàng theo tháng đạt mức trên 54.000 xe. Kết quả này một phần đến từ nỗ lực của các nhà sản xuất, phân phối ô tô khi tiếp tục áp dụng các chương trình ưu đãi, giảm giá bán nhiều mẫu mã ô tô trên thị trường. Bên cạnh đó, tháng 11.2024 cũng là tháng cuối áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP. Do đó, để được hưởng ưu đãi nhiều khách hàng đã quyết định mua xe ngay trong tháng 11.2024.
Thị trường ô tô Việt khó "có cửa" khởi sắc trong năm 2024
Hyundai đòi lại vị trí số 1 từ tay Toyota, Kia vượt Mitsubishi
Sức mua tiếp đà hồi phục, tạo động lực cho doanh số bán hàng của nhiều thương hiệu ô tô tiếp tục được cải thiện. Tuy nhiên, mức tăng trưởng không đồng đều đã tạo nên nhiều sự xáo trộn trong cuộc đua doanh số giữa các thương hiệu ô tô đang sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Ngoại trừ Toyota bất ngờ bán được ít xe hơn tháng trước dù đã nỗ lực áp dụng chương trình ưu đãi, doanh số của hầu hết các thương hiệu ô tô còn lại đều ghi nhận mức tăng trưởng dương so với tháng 10.2024.
Trong đó, Hyundai với hơn 10.300 xe bán ra, tăng tới 2.664 xe so với tháng 10 đã vươn lên chiếm vị trí số 1 vốn những tháng trước đây thuộc về Toyota. Kết quả này có đóng góp rất lớn từ các mẫu ô tô lắp ráp trong nước vừa được Hyundai cải tiến, nâng cấp. Trong đó, Hyundai Accent vẫn là sản phẩm bán chạy nhất của hãng xe Hàn với hơn 2.000 xe bán ra. Bộ đôi Crossover - Hyundai Tucson và Creta cũng đạt doanh số hơn 1.300 xe.
Trong khi đó, Toyota chỉ bán được 8.695 xe, giảm nhẹ so với tháng trước đó. Toyota Vios tiếp tục gồng gánh ¼ doanh số cho hãng xe Nhật Bản, tuy nhiên mức tăng trưởng của Vios không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm của những cái tên như Corolla Cross hay Yaris Cross.
Vị trí thứ 3 tiếp tục thuộc về Ford khi thương hiệu xe Mỹ kết sổ tháng 11.2024 với 5.593 xe bán ra, tăng hơn 540 xe so với tháng trước đó. Trong đó, bộ đôi Ford Ranger và Everest vẫn đóng góp nhiều nhất.
Tháng 11.2024 không chỉ chứng kiến cuộc đổi ngôi ở vị trí số 1 trong cuộc đua thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam, vị trí thứ 4 cũng có sự thay đổi khi Kia với 5.299 xe bán ra đã vượt qua Mitsubishi (đạt 5.056 xe). Dù Xpander vẫn là mẫu ô tô hút khách nhất thị trường nhưng chừng đó vẫn chưa đủ để giúp Mitsubishi giữ vững được vị thế. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về các thương hiệu ô tô Nhật Bản, gồm Honda (4.633 xe); Mazda (4.548 xe); Isuzu (1.354 xe) và Suzuki (877 xe).
Khép lại 11 tháng đầu năm 2024, người Việt đã mua sắm hơn 368.000 xe ô tô các loại, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, riêng các thành viên VAMA đạt 308.544 xe. Hyundai là thương hiệu ô tô đang tạm dẫn đầu với 58.849 xe bán ra, tiếp theo là Toyota (57.934 xe), Ford (38.683 xe).
Bình luận (0)