Số phận lận đận của Thanh Sói
Ba năm trước, dự án Thanh Sói khi được Ngô Thanh Vân công bố đã gây chú ý lớn, được công chúng kỳ vọng sẽ nối tiếp thành công của Hai Phượng, hiện tượng phòng vé với tổng doanh thu lên đến 200 tỉ đồng. Bộ phim từng giữ danh hiệu phim Việt ăn khách nhất trong vòng hai năm, trước khi bị Bố già soán ngôi vào năm 2021.
Thanh Sói xây dựng câu chuyện xoay quanh những cô gái "cùng đường tuyệt lộ" được người phụ nữ bí ẩn tên Jacqueline chiêu mộ và đào tạo trở thành sát thủ |
đpcc |
Thành công của Hai Phượng là động lực để Ngô Thanh Vân bắt tay vào thực hiện Thanh Sói. Dù vậy, quá trình làm nên bộ phim lại vô cùng trắc trở. Thời điểm Thanh Sói bước vào giai đoạn ghi hình cũng là lúc dịch Covid-19 lan rộng. Giãn cách xã hội, những quy định nghiêm khắc về an toàn sức khỏe trên trường quay khiến cho lịch trình của êkíp hoàn toàn bị đảo lộn. Theo chia sẻ của Ngô Thanh Vân, kế hoạch quay ban đầu là 43 ngày đã bị kéo dài thành 75 ngày.
Hành trình đưa phim đến với khán giả sau đó cũng gian nan không kém vì Thanh Sói khai thác chủ đề giới giang hồ khá nhạy cảm, cộng thêm mức độ bạo lực nặng đô, lại có cả cảnh nóng. Để phim được ra rạp, Thanh Sói đã phải trải qua vô số lần chỉnh sửa, lịch chiếu cũng vì vậy mà bị dời nhiều lần. Trải qua 4 tháng quay phim và 2 năm làm hậu kỳ, Thanh Sói mới chính thức “đổ bộ” các rạp chiếu vào ngày 23.12.
Quá trình sản xuất Thanh Sói gặp nhiều trắc trở |
đpcc |
Hội tụ nhiều yếu tố để trở thành phim ăn khách, Thanh Sói gây bất ngờ khi có doanh thu chưa đến 10 tỉ sau một tuần công chiếu |
đpcc |
Ra rạp mùa cuối năm, Thanh Sói được giới chuyên môn đánh giá là “ngựa chiến”. Thế nhưng sau 3 ngày công chiếu, Thanh Sói chỉ thu về khoảng 5 tỉ đồng. Mức doanh thu mở màn này thấp đến bất ngờ với thời điểm ra mắt rơi vào đúng cuối tuần dịp Giáng sinh. Thành tích của Thanh Sói kém xa “người chị” tiền nhiệm là Hai Phượng khi bộ phim thu về 50 tỉ sau 3 ngày công chiếu. Tình hình tăng trưởng doanh thu phim cũng chưa có mấy đột phá khi ở thời điểm hiện tại, Thanh Sói chỉ thu về 10 tỉ đồng. Kết quả này khiến cho giới làm phim lẫn truyền thông ngỡ ngàng.
Khi mãn nhãn, kịch tính vẫn là chưa đủ
Điều đáng nói nằm ở chỗ, Thanh Sói không phải một bộ phim tồi. So với mặt bằng chung điện ảnh nước nhà, đây là một bộ phim tốt. Còn trong “lãnh địa” phim hành động Việt, Thanh Sói là một trường hợp vượt trội về nỗ lực và sự dấn thân, dám đi đến cùng bản chất của dòng phim hành động. Ngô Thanh Vân đã không chọn cách chơi an toàn với tác phẩm mà cô đảm nhận đến ba vị trí quan trọng: nhà sản xuất, đạo diễn và cả diễn viên. Nhìn chung, Thanh Sói có nhiều điểm sáng mà hiếm có bộ phim hành động nội địa nào từng làm được, mà nổi bật nhất là độ đầu tư dành cho kỹ thuật và võ thuật. Chất hành động được khai thác bạo liệt hơn với những góc quay trực diện.
Thanh Sói mãn nhãn với hàng loạt các pha hành động khốc liệt, sáng tạo |
đpcc |
Từ trước đến nay, phim điện ảnh thể loại hành động, võ thuật ở Việt Nam luôn bị đuối ở khía cạnh dàn dựng hành động, mang đến cho khán giả cảm giác mọi thứ đều chậm chạp, cầm chừng và mang tính ước lệ.
Khâu tuyển chọn diễn viên cũng là bài toán đau đầu cho các nhà làm phim theo đuổi thể loại hành động. Bởi diễn viên chuyên nghiệp, có danh tiếng thì hiếm ai có sẵn kỹ năng võ thuật, sức khỏe lẫn độ liều cho các pha mạo hiểm. Điều này dẫn đến những góc máy, thao tác máy quay mang tính lấp liếm và thiếu liền mạch. Về sau, các nhà sản xuất cũng chịu khó tăng cường mời các võ sư, diễn viên có nền tảng võ thuật tham gia.
Như Đỉnh mù sương hội tụ 3 cái tên nổi tiếng trong làng võ thuật châu Á là: Simon Kook, Trương Đình Hoàng và Peter Phạm; phim Võ sinh đại chiến thì mời Nguyễn Trần Duy Nhất - vận động viên muay Thái và kickboxing có 7 lần vô địch muay thế giới. Gần đây, 578: Phát đạn của kẻ điên của Lương Đình Dũng cũng gây chú ý khi có sự tham gia của võ sư Tuấn Hạc, người từng đánh bại võ sư Pierre Francois Flores năm 2009 cùng đô vật Hà Văn Hiếu - Huy chương vàng SEA Games 25...
Ngô Thanh Vân đảm nhận vai trò nhà sản xuất, đạo diễn lẫn diễn viên trong phim |
đpcc |
Ở Thanh Sói, bộ ba đả nữ thế hệ mới Đồng Ánh Quỳnh - Tóc Tiên - Rima Thanh Vy không chỉ nóng bỏng mà còn có kỹ năng võ thuật tốt, được đào tạo và tập luyện kỹ trước khi quay. Thực chất, cả nội dung lẫn hình thức của Thanh Sói đều là bước tiến so với Hai Phượng. Sau những suất chiếu đầu tiên, Thanh Sói cũng nhận được nhiều lời khen từ các diễn đàn, chuyên trang điện ảnh cùng nhiều nghệ sĩ có tiếng như: Charlie Nguyễn, Hàm Trần, NSƯT Thành Lộc… Vì vậy, thực trạng doanh thu của phim là một điều gì đó có vẻ không lường được.
Đồng Ánh Quỳnh, Rima Thanh Vy và Tóc Tiên xứng đáng với danh xưng "đả nữ thế hệ mới" của điện ảnh Việt |
đpcc |
Quy mô các pha hành động của Thanh Sói vượt trội hơn hẳn so với các phim hành động từ trước đến nay của Việt Nam |
đpcc |
Vì quá chú trọng vào yếu tố hành động mà Thanh Sói bị hời hợt về kịch bản. Sở hữu một hệ thống nhân vật đầy những góc khuất tâm lý và cá tính đặc sắc nhưng phim lại dành quá ít thời gian đào sâu. Các pha đánh đấm vẫn đang mang nặng tính “trưng trổ” nhiều hơn là đóng góp cho tiến trình chuyển hóa của các nhân vật. Ở Thanh Sói, có thể nhìn thấy một chút gì đó của John Wick (2014), Atomic Blonde (2017), Charlie's Angels (2019), Old boy (2013) hay thậm chí những bộ phim hình sự Hồng Kông những năm 1990… Việc học hỏi và lấy cảm hứng từ các nền điện ảnh tiên tiến là điều tốt, nhưng Thanh Sói đang đánh mất chất bản địa khi sáng tạo của nhà làm phim bị xa rời thực tại.
Trường hợp "ngã ngựa" của Thanh Sói đặt ra bài toán hóc búa cho các nhà làm phim theo đuổi dòng phim hành động |
đpcc |
Nỗ lực của Ngô Thanh Vân và Thanh Sói trong việc nâng tầm phim hành động Việt là không thể phủ nhận. Nhưng có lẽ những gì gây choáng ngợp và ấn tượng về mặt thị giác, có lẽ chỉ tạo được hiệu ứng ở những lần đầu, như cách mà Hai Phượng đã làm được. Trên đường dài, một bộ phim hành động vẫn phải có nội dung chạm được đến trái tim của khán giả. Và cú "ngã ngựa" của Thanh Sói đang đặt ra thách thức mới cho dòng phim hành động tại Việt Nam, khi được đầu tư chỉn chu, đẹp, mãn nhãn và kịch tính vẫn là chưa đủ.
Bình luận (0)