Thanh tao tô canh chua cá bồng bồng

23/08/2018 20:33 GMT+7

Cá bồng bồng còn có tên gọi là cá bùng binh, cá mao ếch… Nói tới cá bồng bồng, thực khách nhớ ngay tới loài cá tuy nhỏ nhưng trông hơi dữ tướng.

Phần thân cá dẹp dài chừng 20 - 30 cm, phần đầu bạnh ra hơi giống con ếch, da màu nâu, xương cứng, khó sơ chế, bởi trên thân cá có gai nhọn và bén. Tuy nhiên, cá bồng bồng rất phù hợp với các món nướng, kho, nấu canh của người miền Trung, nhưng thường các đầu bếp ngư dân ưu tiên nhất là nấu canh chua. Khách phương xa sau chặng đường dài mệt mỏi mà được thưởng thức bữa cơm miệt biển với món cá bồng bồng nấu canh chua thì tuyệt không có gì bằng.
Trước khi nấu canh chua, cá bồng bồng đem về gỡ mang, bấm các gai nhọn, làm sạch, bỏ ruột rồi dùng muối chà rửa cho hết nhớt, để nguyên con, dùng dao khía dọc thân cá theo từng đường nhỏ. Nếu cá lớn thì cắt ra thành từng miếng để mau thấm gia vị. Ướp cá cùng nước mắm, một ít tiêu xay và không thể thiếu vị cay của ớt. Phi thơm hành tím, đổ cá rim đến khi thịt cá thấm cho tiếp cà chua, thơm, măng... trộn đều, cuối cùng đổ nước đã đun sôi vào. Lưu ý khi rim chỉ cần ít dầu cho săn cá, nếu không sẽ làm phai mất vị ngọt nguyên thủy của cá. Trước khi tắt bếp, có thể thêm một ít rau ngò thơm, bát canh sẽ hấp dẫn hơn.
canh chua cá bồng bồng có màu vàng của thơm, màu đỏ cà chua, màu ngà của măng, màu xanh rau gia vị. Khi thưởng thức thấy được vị cá ngọt, thịt cá dai và giòn hòa trong vị chua dịu mát của nước canh được kích thích bởi mùi thơm của tiêu rừng, hành ngò... Lúc này ta mới cảm nhận được tận cùng hương vị món cá vừa thanh tao, vừa sâu sắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.