Thắp nén nhang lòng: Thực hư tìm hài cốt bằng ngoại cảm

Quang Viên
Quang Viên
25/07/2020 05:00 GMT+7

Hàng chục ngàn mộ liệt sĩ được dựng lên sau khi người nhà mời nhà ngoại cảm tìm hài cốt. Nhưng rất nhiều hài cốt liệt sĩ do nhà ngoại cảm tìm không chính xác.

Nói rất nhiều hài cốt liệt sĩ (HCLS) do nhà ngoại cảm (NNC) tìm không chính xác là nói cho nhẹ đi. Thật sự, nhiều cá nhân, đơn vị tìm HCLS đều cho rằng gần như hoàn toàn HCLS do NNC tìm được là chuyện hoang đường. Họ cũng kịch liệt phản đối việc tìm HCLS bằng ngoại cảm.

Kỷ lục gia “khùng” bóc mẽ

Ông Nguyễn Sỹ Hồ (ngụ Tân Uyên, Bình Dương) từng được trao Kỷ lục Việt Nam “Người chụp ảnh bia mộ LS tại các nghĩa trang LS nhiều nhất”. Đến nay, ông đã tới 816 nghĩa trang LS trên cả nước, chụp hơn 600.000 ảnh mộ LS, thu thập hơn 200.000 hồ sơ LS. Đặc biệt, có hơn 6.000 gia đình phản hồi và cảm ơn vì nhờ công trình Người đưa đò do ông sáng lập, họ đã tìm được HCLS bằng phương pháp thực chứng. Hỏi chuyện ngoại cảm tìm hài cốt, máu ông “sôi” lên: “Báo chí phải lên tiếng để cảnh tỉnh mọi người, gia đình LS đừng tin vào ngoại cảm nữa. Việc ăn cơm nhà, bỏ tiền túi đi khắp nước tìm kiếm dữ liệu về LS, đấu tranh vạch mặt NNC, có người bảo tôi khùng nhưng tôi phải làm”.

Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ VN 

Trung tướng Lê Văn Hân, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình LS VN, tâm sự: “Vết thương chiến tranh không những hằn sâu trên thân hình đất nước, trên cơ thể các cựu chiến binh, người dân, những người thuộc thế hệ con cháu thứ 2, thứ 3 bị nhiễm chất độc da cam, mà còn là vết thương lòng của các gia đình LS đang ngày đêm trông ngóng tin tức của người thân sau chiến tranh không trở về, không một dòng tin tức”. 
Địa chỉ Hội Hỗ trợ gia đình LS VN: số 25, ngõ 1, đường Nguyễn Thị Định, P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội. Điện thoại: Ông Nguyễn Đình Thường  - Tổng thư ký hội: 0913528325.
Theo lời ông Sỹ Hồ, NNC tìm HCLS đã gây ra hậu quả quá kinh khủng. Con số HCLS do những NNC nói họ hướng dẫn tìm rất lớn. “Bà B.H nói đã tìm được 16.000 HCLS, bà N.N thông báo tìm được 12.000 HCLS. Cả nước có mấy trăm NNC, con số đó sẽ là bao nhiêu?”, ông Sỹ Hồ bức xúc. Theo thống kê chưa đầy đủ của ông Sỹ Hồ, cả nước có khoảng 50.000 mộ LS do những người xưng NNC tìm, nhưng hầu hết là HCLS giả mạo.
Không thể kể hết từng trường hợp mộ LS bị NNC lừa, ông Nguyễn Sỹ Hồ chỉ nêu vài dẫn chứng. Chẳng hạn, gia đình LS Nguyễn Văn Núi ở Bắc Giang từng nhờ ông giúp đỡ di chuyển hài cốt được gắn bia theo ngoại cảm. Theo hồ sơ lưu, LS Nguyễn Văn Núi hy sinh ngày 3.8.1969 tại Vĩnh Thạnh (Bình Định). Ông Hồ khẳng định: “LS Núi hy sinh ở Vĩnh Thạnh (Bình Định) thì mộ không thể có tại Núi Thành (Quảng Nam)”.
Tin NNC, nhiều gia đình LS đã lấy hài cốt từ mộ LS chưa biết tên trong các nghĩa trang, hoặc một nắm đất ở một chỗ rất xa nơi có mộ, nhưng đinh ninh đó là người thân. “Tôi nhận rất nhiều phản hồi của gia đình LS sau khi họ đã chuyển HCLS về quê, trong khi tôi xác định rõ mộ đúng có hài cốt vẫn nằm trong nghĩa trang. Hệ lụy đó là do gia đình tin ngoại cảm”, ông Sỹ Hồ tâm sự. Mộ LS Lê Văn Tơ là một trong rất nhiều tình huống “tréo ngoe” như vậy. Gia đình LS Tơ đã đưa hài cốt nằm trong một mộ chưa biết tên tại nghĩa trang LS Dương Minh Châu (Tây Ninh) về quê. Thế nhưng, mộ thật hiện nay còn nằm tại nghĩa trang LS H.Lộc Ninh (Bình Phước).
Thực hư tìm hài cốt bằng ngoại cảm

Một mộ liệt sĩ phải ghi “do nhà ngoại cảm” tìm để tránh “hiểu nhầm”

Chuyện LS Thái Văn Thăng cũng dở khóc dở cười. Sau khi đăng tin mộ LS Thái Văn Thăng trên trang Người đưa đò, một thành viên xác minh tên chính xác của LS là Thái Văn Thẳng, quê Định Tường (nay là ấp Tân Hòa, xã Tân Phú, TX.Cai Lậy, Tiền Giang). Gia đình đã đưa HCLS Thẳng từ Trảng Bàng về quê thông qua NNC từ năm 1989. Nhưng khi liên lạc với Ban Quản lý nghĩa trang LS Trà Võ (Gò Dầu, Tây Ninh) thì mộ LS Thái Văn Thẳng lại nằm tại đây, chưa có người nhận và vẫn còn hài cốt (?!).
Từng theo dõi từ đầu đến cuối vụ tìm mộ của một NNC, ông Sỹ Hồ bóc mẽ: “Tất cả chỉ là lừa đảo. Không có bất kỳ một dấu vết hài cốt ở đây. Gia đình LS chỉ hốt được một tiểu sành đất pha cát trắng mang về. Anh Thực, người nhiều lần lái xe cho những người xưng “ngoại cảm” khẳng định 10 chuyến đi thì 10 chuyến bốc đất trắng mang về” (ông Sỹ Hồ có cung cấp băng ghi âm phỏng vấn anh Thực cho chúng tôi).
Thực hư tìm hài cốt bằng ngoại cảm

Một người xưng là nhà ngoại cảm đang “nhập hồn” chỉ nơi có hài cốt liệt sĩ

Ảnh: Sỹ Hồ

Người trong cuộc lên tiếng

Chúng tôi gặp nhiều người đã hoặc đang tham gia các đội tìm HCLS thuộc các đơn vị do quân đội quản lý. Tất cả họ cũng không tin hoặc phản đối kịch liệt việc tìm kiếm HCLS bằng ngoại cảm.
Thượng tá Nguyễn Văn Trọng, Đội trưởng Đội công tác đặc biệt 584 (Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị), từng đi cùng NNC do gia đình LS mời, nói: “Niềm tin vào các NNC với tôi là 0%”.
Về Vĩnh Linh (Quảng Trị) gặp Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Hữu Lưu hỏi chuyện ngoại cảm, vị đại tá từng băng rừng lội suối trên đất bạn Lào tìm HCLS như chờ dịp được tuôn trào. Ông kể, một NNC “chỉ điểm” như thần nơi có HCLS nhưng cuối cùng chẳng tìm được. Theo đó, NNC hướng dẫn đơn vị tìm hài cốt đi đến nơi có nấm đất trồi lên, trên nấm đất có đường kiến bò, nhìn bên phải có bãi phân trâu. Quả thật, đại tá Lưu và đồng sự thấy “nấm mồ” như mô tả. “Mọi người nổi da gà vì NNC phán đúng quá. Nhưng đào tung đất ra bằng cả hố bom tại khu vực này chẳng tìm thấy HCLS”. “Chín NNC tôi biết không tìm được hài cốt nào. Thậm chí có NNC nói như đã thấy nhưng kết quả vẫn là con số không”, đại tá Lưu bức xúc.
Thượng tá Lê Hoàng Việt, nguyên Trưởng ban Chính sách (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương), người tham gia nhiều cuộc tìm HCLS kể lại chuyện ly kỳ hơn. Với mong muốn tìm 42 LS tại Bàu Chàm (xã Bình Mỹ, H.Tân Uyên, Bình Dương), ông đã chấp nhận cả giải pháp ngoại cảm do gia đình LS đề nghị. Lúc đó, một NNC ở Sóc Trăng lên đồng rồi phán cứ đi đến khu vực có đụn cát cao nhiều côn trùng tập trung, bên phải là gò mối, bên trái có cây cụt ngọn và sau đó lấy 10 quả trứng đặt lên đầu đũa mà không rơi thì nơi đó là hố chôn 42 LS. “Tất cả đúng như lời thầy phán. Chuyến tìm HCLS còn có một họa sĩ vẽ theo ngoại cảm đúng hình một lính Úc bên đối phương chết trong trận chiến Bàu Chàm. Thế nhưng, đào tung cả khu vực không tìm thấy hài cốt nào”.
Cùng tham gia tìm 42 HCLS ở Bàu Chàm, ông Nguyễn Sỹ Hồ kể thêm có NNC xác định rất rõ vị trí chôn HCLS. Ông ta nói nhìn thấy xương cốt chồng chất lên nhau, có cái gì đó bằng cao su và vải mục ra. Tuy nhiên, dùng cả máy cuốc đào cũng không có HCLS. Kỳ bí hơn, khi có thêm một bà ngoại cảm tới giúp, bà phán khi đi qua khu vực này thấy toàn thân tê tê, chắc chắn HCLS nằm dưới đó. Bà trách đoàn ăn cơm mà không mời LS nên LS giận không muốn “về”. Sau khi đoàn sắm lễ vật để xin lỗi rồi tiến hành đào tìm vẫn không thấy hài cốt. “Toàn là chuyện hoang đường”, ông Nguyễn Sỹ Hồ nói. (còn tiếp)

DNA - Giải pháp cuối cùng

Tìm các chứng cứ lịch sử và thông tin thực chứng khoa học là nguyên tắc bất di bất dịch trong việc tìm mộ, hài cốt liệt sĩ. Sau đó, DNA được coi là giải pháp cuối cùng. Phương pháp giám định DNA thông qua mẫu sinh phẩm ty thể (dòng mẹ). Dự án nâng cấp cơ sở giám định DNA giai đoạn 2 của Viện Pháp y quân đội và Trung tâm giám định DNA (Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) được nghiệm thu và đưa vào khai thác. Năm 2019, đã xác định thực chứng 121 LS, giám định DNA 496 trường hợp, xác định được danh tính 31 LS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.