Thay đổi cuộc chơi

18/12/2019 09:32 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ hiện không chỉ làm găng với Mỹ mà còn cả với một số nước khác ở khu vực Trung Đông, Bắc Phi, vùng Vịnh và vùng Địa Trung Hải.

Cho đến thời điểm hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai quân đội ở vùng miền bắc Syria và tại Iraq cũng như có hẳn một căn cứ quân sự ở Qatar. Từ năm 1974 đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ duy trì khoảng 35.000 binh lính ở nửa phía bắc của đảo Síp.
Nhờ sự trợ giúp quân sự rất đắc dụng của Thổ Nhĩ Kỳ mà chính quyền được LHQ công nhận ở Libya không bị phe chống đối tiêu diệt trong chiến dịch quân sự vừa rồi của phe này tấn công vào thủ đô Tripolis của Libya.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ sẽ điều quân đến Libya

Mới đây nhất, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và chính quyền Libya đã ký kết một thỏa thuận về hợp tác cùng khai thác dầu khí ở vùng biển thuộc Libya và cho phép hải quân Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động trên thực tế ở vùng lãnh hải và vùng biển của Libya. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan còn cho biết nếu được chính thức yêu cầu thì Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đưa quân đội sang đồn trú trên lãnh thổ Libya.
Ai Cập và nhiều quốc gia khác trong khu vực cũng như Síp và cả EU đều không thể không lo ngại sâu sắc về những diễn biến này.

[VIDEO] Đoàn tuần tra Thổ Nhĩ Kỳ nổ súng vào người phản đối Syria

Họ không như thế không được, vì không khó gì để có thể nhận ra mưu tính chiến lược lâu dài của Thổ Nhĩ Kỳ là gây dựng và mở rộng vùng ảnh hưởng ở khu vực Trung Đông, Bắc Phi và vùng Vịnh. Chỉ có điều là thay đổi cuộc chơi chưa khó bằng thắng trong cuộc chơi mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.