Thay đổi lối sống để ngừa ung thư

16/04/2016 05:09 GMT+7

Thay đổi lối sống có thể cải thiện đáng kể nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo.

Thay đổi lối sống có thể cải thiện đáng kể nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) cho biết tính từ năm 2005 - 2015, có đến 84 triệu người chết vì ung thư mà không nhận được sự can thiệp. Trớ trêu thay, đa số những người bị bệnh đổ lỗi cho số phận. Thực tế 70% bệnh ung thư có thể tránh được và đều liên quan đến lối sống.
Để ngăn ngừa ung thư, cần thực hiện các bước sau:
Hạn chế tiêu thụ thịt đỏ. Mỡ động vật, thịt đỏ (bò, heo, cừu...), đặc biệt là thực phẩm chế biến sẵn (xúc xích, thịt xông khói...) cần được tiêu thụ với số lượng có kiểm soát. Sẽ không bao giờ tốt cho sức khỏe nếu nạp quá nhiều những dạng thực phẩm này.
Tăng cường ngũ cốc nguyên hạt. Một chế độ ăn uống nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau quả và đặc biệt là các sản phẩm đậu nành góp phần làm tăng hàm lượng isoflavone - chất đóng vai trò ức chế các tế bào khối u.
Hạn chế rượu. Uống rượu quá nhiều được liên kết với ung thư: miệng, hầu họng, thanh quản, thực quản, gan, vú. Tốt nhất đàn ông không nên uống nhiều hơn 2 ly rượu một ngày và phụ nữ chỉ 1 ly nhỏ một ngày.
Uống đủ nước. Nước và các chất lỏng khác có thể giảm nguy cơ ung thư bàng quang. Uống nước thường xuyên giúp làm loãng nồng độ của các tác nhân có thể gây ra ung thư bằng cách tống nó ra ngoài thông qua đường tiểu.
Tập thể dục. Vận động với cường độ hợp lý giúp tăng cường hệ miễn dịch và duy trì thể trạng cân đối, nhằm tránh các mối đe dọa như ung thư và các rối loạn chuyển hóa như tăng huyết áp, béo phì, tiểu đường và tuyến giáp. Tập thể dục thường xuyên cũng giúp giảm viêm và cải thiện sức đề kháng insulin.
Chú ý đến các cơn đau. Đừng bỏ qua các cơn đau bất thường, đặc biệt nếu cảm thấy sình bụng hoặc xuất hiện cơn đau ở vùng chậu kèm theo sự thôi thúc phải đi tiểu thường xuyên, hãy lập tức đến bác sĩ kiểm tra, bởi đó có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng. Nếu được chẩn đoán sớm, ung thư có thể được ngăn chặn, tránh nguy cơ lây lan.
Bảo vệ da. Mọi người đều có thể giảm nguy cơ ung thư da bằng cách trang bị cho mình những trang phục bảo vệ da dưới tác động của các tia cực tím từ ánh nắng mặt trời.
Tiêm phòng. Cả đàn ông và phụ nữ đều có thể ngăn chặn ung thư ung thư gan..., phụ nữ có thể ngăn chặn ung thư cổ tử cung bằng cách tiêm phòng đầy đủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.