4 máy bay do thám Mỹ đến bán đảo Triều Tiên chờ “quà Giáng sinh“?

25/12/2019 11:23 GMT+7

Bốn máy bay do thám của Mỹ cùng lúc bay trên bán đảo Triều Tiên giữa lo ngại CHDCND Triều Tiên có thể thử tên lửa tầm xa.

Hãng Yonhap ngày 25.12 đưa tin Không quân Mỹ điều cùng lúc 4 máy bay do thám đến bán đảo Triều Tiên giữa lúc lo ngại gia tăng về khả năng CHDCND Triều Tiên tiến hành thử nghiệm tên lửa tầm xa.
Trang theo dõi thông tin máy bay Aircraft Spots cho hay 4 chiếc RC-135W Rivet Joint, E-8C, RQ-4 Global Hawk và RC-135S Cobra Ball thực hiện nhiệm vụ do thám trên bán đảo Triều Tiên vào ngày 24.12 và sáng ngày 25.12.

Chiếc E-8C được cho là đã bay ở độ cao 8,8 km trên bán đảo Triều Tiên ngày 24.12

Không quân Mỹ

Mỹ trong vài tuần qua cũng đã thực hiện một loạt chuyến bay do thám, trước thời hạn đàm phán cuối năm do Triều Tiên đưa ra cho phía Mỹ kèm điều kiện là Washington phải có đề xuất mới.
Triều Tiên gần đây được cho đã tiến hành 2 lần thử nghiệm động cơ tên lửa tại bãi phóng vệ tinh ở gần vùng bờ biển phía tây nước này, làm dấy lên nghi vấn về khả năng thử nghiệm tên lửa tầm xa. Mỹ cảnh báo Triều Tiên không thực hiện hành động khiêu khích và kêu gọi đối thoại.

[VIDEO] Tổng thống Trump tự tin: Triều Tiên gửi "quà Giáng sinh" nào, Mỹ cũng sẽ xử lý tốt

Nghi vấn Triều Tiên mở rộng nhà máy chế tạo bệ phóng tên lửa tầm xa

 Đài CBS News ngày 24.12 đưa tin Triều Tiên mở rộng một nhà máy có liên quan tới hoạt động sản xuất các thiết bị quân sự dùng để phóng tên lửa tầm xa.
Planet Labs, một công ty của Mỹ chuyên chụp ảnh Trái Đất, đã cung cấp loạt ảnh vệ tinh chụp nhà máy 16.3 ở gần Bình Nhưỡng.
Cụ thể, một trong những hình ảnh vệ tinh được chụp hôm 19.12 cho thấy một tòa nhà mới đã được hoàn thiện tại nhà máy trên, được cho là nơi Triều Tiên phát triển và sản xuất các phương tiện như các bệ phóng di động dùng để phóng các tên lửa đạn đạo liên lục địa. Hiện Bình Nhưỡng chưa bình luận về thông tin này.

Ảnh vệ tinh cho thấy tòa nhà mới xây tại nhà máy 16.3 gần Bình Nhưỡng

Planet Labs

Trong khi đó,  AFP dẫn lời một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 21.12 tuyên bố quân đội nước này sẵn sàng cho mọi tình huống sau khi Triều Tiên lấp lửng về “quà Giáng sinh” nếu Washington không có giải pháp xoa dịu căng thẳng.
“Hàn Quốc là một trong những nơi trên thế giới quân đội Mỹ luôn duy trì mức độ sẵn sàng cao”, theo tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper bổ sung thêm Mỹ sẵn sàng “chiến đấu ngay” nếu cần thiết, song nhấn mạnh sự cần thiết của giải pháp ngoại giao với Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.