40% lãnh đạo trên thế giới nhờ Tổng thống Biden hỗ trợ vì Mỹ dư thừa vắc xin Covid-19

Khánh An
Khánh An
12/05/2021 12:19 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết nhiều lãnh đạo các nước trên thế giới đã liên hệ nhờ ông hỗ trợ về vắc xin Covid-19.

Hãng AFP ngày 12.5 dẫn lời Tổng thống Biden cho biết gần phân nửa lãnh đạo các nước trên thế giới đã liên hệ ông đề nghị Mỹ giúp đỡ về vắc xin Covid-19.
“Mọi nước trên thế giới đều đang mong chúng ta hỗ trợ về thiếu hụt trong năng lực sản xuất hoặc có được vắc xin. Tôi đã được khoảng 40% lãnh đạo các nước gọi và hỏi liệu chúng ta có thể giúp họ hay không. Chúng ta sẽ cố”, ông Biden phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với các thống đốc.
Nhà lãnh đạo Mỹ không nói rõ chi tiết về các nước đã liên hệ ông. Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế đang kêu gọi Mỹ chia sẻ nguồn vắc xin dư thừa, trong đó có Ấn Độ.
Tổng thống Biden vào tháng trước cam kết phân phối 60 triệu liều vắc xin AstraZeneca, dự kiến trong số các nước được nhận sẽ có Ấn Độ, Trước đó, Nhà Trắng thông báo “cho vay” 4 triệu liều vắc xin AstraZeneca đến Mexico và Canada.

Các hãng dược phản đối chia sẻ bằng sáng chế vắc xin Covid-19

Tuy nhiên, Washington đối diện áp lực gia tăng phải cung cấp thêm vắc xin, do có thể dư đến hàng trăm triệu liều.
Tổng thống Biden nhắc lại quan điểm rằng ông vẫn ưu tiên tiêm chủng cho người dân Mỹ nhưng cho biết “chúng tôi đang phối hợp với các nước khác, vì sẽ có rất nhiều biến thể”. “Tôi cho rằng chúng ta có thể sản xuất thật nhiều vắc xin nữa”, ông nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.