62 nước ủng hộ điều tra độc lập về nguồn gốc virus Corona

Khánh An
Khánh An
18/05/2020 07:00 GMT+7

Hàng chục nước ủng hộ dự thảo nghị quyết kêu gọi điều tra độc lập về nguồn gốc virus Corona chủng mới ( SARS-CoV-2 ) gây Covid-19.

Trang News.com.au ngày 17.5 đưa tin Úc và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt sự ủng hộ của tổng cộng 62 nước về việc yêu cầu điều tra độc lập về nguồn gốc virus Corona chủng mới dù Trung Quốc chỉ trích rằng điều này là “sự đổ lỗi” nguy hiểm có thể dẫn đến chiến tranh thương mại.
Dự kiến lời kêu gọi điều tra về virus Corona của Thủ tướng Úc Scott Morrison sẽ được sự ủng hộ mạnh mẽ tại Đại hội đồng Y tế thế giới (WHA) – hội nghị thường niên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) diễn ra từ 18-19.5.
Phát biểu tối 17.5, Ngoại trưởng Úc Marise Payne cho biết bà hy vọng cuộc điều tra sẽ được tiến hành. “Có sự ủng hộ tích cực đối với việc xem xét độc lập về đại dịch nhằm giúp thế giới có bài học cần thiết để bảo vệ sức khỏe toàn cầu”, bà phát biểu.

Căng thẳng thương mại Úc - Trung Quốc leo thang giữa dịch Covid-19

Bà nhấn mạnh rằng mục đích điều tra nguồn gốc virus Corona nhằm phối hợp để trang bị cho cộng đồng quốc tế khả năng phòng chống đại dịch tiếp theo một cách tốt hơn và bảo vệ sự an toàn của mọi người.
“Úc và nhiều nước đang ủng hộ nghị quyết do Liên minh châu Âu (EU) dẫn đầu, bao gồm lời kêu gọi về việc đánh giá không thiên vị, độc lập và toàn diện, sẽ được đưa ra tại cuộc họp WHA”, bà cho hay. Tuy nhiên, dự thảo mới nhất đã loại bỏ mọi đề cập đến Trung Quốc.
Theo tờ Hindustan Times, Ấn Độ nằm trong số 62 nước ủng hộ dự thảo nghị quyết và lần đầu tiên New Delhi có thái độ chính thức về đại dịch xuất hiện đầu tiên tại Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) vào cuối năm ngoái.
Tại hội nghị G20 vào tháng 3, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ủng hộ sự cải cách của WHO, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu về sự minh bạch và tín nhiệm.

[VIDEO] Úc kêu gọi điều tra nguồn gốc của virus gây Covid-19, bị Bắc Kinh xem là "cái loa" của Mỹ

Liên quan đến tình hình Covid-19, Ấn Độ vào tối 17.5 thông báo gia hạn phong tỏa toàn quốc đến ngày 31.5. Các trường học, trung tâm mua sắm và nhiều nơi công cộng phần lớn sẽ tiếp tục đóng cửa dù quy định sẽ được nới lỏng ở những nơi có ít ca nhiễm, theo Bộ Nội vụ.
Ấn Độ ghi nhận 91.449 ca nhiễm Covid-19, với 2.896 ca tử vong và 34.645 ca hồi phục.
Trong khi đó, dịch Covid-19 lan đến toàn bộ 11 khu vực theo múi giờ của Nga và nước này hiện có số ca nhiễm cao thứ 2 thế giới sau Mỹ.
Trong số 281.752 ca nhiễm Covid-19 trên cả nước, có đến 142.824 ca được ghi nhận tại Moscow. Nga ghi nhận 2.631 ca tử vong và 67.373 ca hồi phục, theo Đại học Johns Hopkins.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.