Thủ tướng Úc nói lời kêu gọi điều tra nguồn gốc virus Corona gây Covid-19 không nhằm vào Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
29/04/2020 15:58 GMT+7

Thủ tướng Úc Scott Morrison hôm nay 28.4 tuyên bố việc nước này kêu gọi tiến hành cuộc điều tra nguồn gốc của virus Corona chủng mới gây bệnh Covid-19 là “hợp lý” và không nhắm vào bất kỳ nước nào.

Quan hệ Úc-Trung Quốc trở nên hục hặc trong mấy tuần gần đây sau khi ông Morrison kêu gọi tiến hành cuộc điều tra về nguồn gốc của virus Corona gây bệnh Covid-19. Một số bộ trưởng Úc nhiều lần nói Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Úc, đang đe dọa “cưỡng ép kinh tế" sau khi Đại sứ Trung Quốc Thành Cạnh Nghiệp cảnh báo khách hàng Trung Quốc có thể tẩy chay các sản phẩm và đại học Úc vì lời kêu gọi điều tra nguồn gốc của Covid-19, theo Reuters.
Ông Morrison khẳng định việc kêu gọi tiến hành cuộc điều tra như trên không nhắm vào Trung Quốc và nhấn mạnh Úc sẽ tiếp tục thúc đẩy cuộc điều tra này. “Đây là virus đã cướp đi sinh mạng của  hơn 200.000 người trên thế giới. Nó đã đóng cửa nền kinh tế toàn cầu. Tác động và hệ quả của tình trạng này rất lớn. Bây giờ, thế giới muốn có một cuộc đánh giá độc lập (về Covid-19) là điều hoàn toàn hợp lý”, Thủ tướng Morrison nhấn mạnh.

[VIDEO] Úc nói gì sau khi đại sứ Trung Quốc dọa tẩy chay vì đề nghị điều tra dịch Covid-19?

Dù cũng có đối tác thương mại lớn nhất là Trung Quốc, New Zealand hôm nay đã đứng về phía Úc trong việc ủng hộ cuộc điều tra về Covid-19, theo Reuters. “Khó mà cho rằng lại có quốc gia nào trên thế giới, kể cả quốc gia là nơi bắt nguồn (của virus Corona), không muốn mở cuộc điều tra xem điều này đã xảy ra như thế nào”, Phó thủ tướng New Zealand Winston Peters nhấn mạnh.
Trước đó vào ngày 24.4, BBC đưa tin Trung Quốc đã bác bỏ những lời kêu gọi tiến hành cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc của virus Corona. Trong khi đó, thông tin về nguồn gốc của virus Corona và cách virus này lây lan trong thời điểm ban đầu có thể hỗ trợ các quốc gia chống dịch bệnh.
Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) hồi cuối tháng 12.2019 đến hôm nay 29.4, số ca nhiễm trên toàn cầu đã tăng lên hơn 3.117.000 ca, với hơn 217.200 ca tử vong, theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.