Ả Rập Xê Út bác yêu cầu dẫn độ nghi phạm sát hại nhà báo Khashoggi

Văn Khoa
Văn Khoa
10/12/2018 15:17 GMT+7

Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Adel al-Jubeir vừa bác bỏ yêu cầu của phía Thổ Nhĩ Kỳ về việc dẫn độ các nghi phạm liên quan vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

“Chúng tôi không dẫn độ các công dân của mình”, ông Jubeir nhấn mạnh tại một cuộc họp báo mới đây ở Riyadh, theo tờ The Guardian ngày 10.12.
Nhà báo Khashoggi bị sát hại ngay sau khi vào lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 2.10 để làm thủ tục kết hôn. Trước khi bị sát hại, ông Khashoggi đã phải sang thủ đô Washington D.C của Mỹ sống hơn một năm do lo sợ bị trả đũa vì nhiều lần lên tiếng chỉ trích các chính sách của chính phủ Ả Rập Xê Út.
Theo phía Thổ Nhĩ Kỳ, một nhóm gồm 15 người Ả Rập Xê Út đã được đưa đến Istanbul để sát hại nhà báo Khashoggi. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng lệnh sát hại ông Khashoggi đến từ cấp cao nhất của chính quyền Ả Rập Xê Út nhưng khẳng định đó không phải là vua Salman. Trong chuyến thăm Nam Mỹ mới đây, ông Erdogan nhấn mạnh Riyadh phải trao các nghi phạm hiện vẫn không hợp tác.
[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào thế khó khi Tổng thống Trump ủng hộ Thái tử Ả Rập Xê Út
Trong khi đó, Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Jubeir nói với giới phóng viên: “Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ không sẵn sàng khi cần như chúng tôi nghĩ. Chúng tôi đã đề nghị các người bạn của mình ở Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cho chúng tôi bằng chứng mà chúng tôi có thể sử dụng tại tòa án. Chúng tôi không nhận được điều đó theo cách mà chúng tôi đáng lẽ được nhận”. Ông Jubeir còn nói rằng Riyadh chỉ được cung cấp thông tin đã bị rò rỉ cho báo chí.
Hồi tuần trước, một tòa án ở Thổ Nhĩ Kỳ đã phát lệnh bắt giữ cựu lãnh đạo tình báo Ả Rập Xê Út Ahmad al-Assiri và cựu cố vấn hoàng gia Saud al-Qahtani theo yêu cầu của công tố viên trưởng ở Istanbul. Ông Assiri thường có mặt trong các cuộc họp kín giữa thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman và những phái đoàn nước ngoài đến thăm viếng. Còn ông Qahtani từng là cố vấn chủ chốt của thái tử Mohammed. Cả hai ông này đã mất chức sau khi Riyadh thừa nhận nhà báo Khashoggi bị sát hại tại lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul.
Riyadh đã bắt giữ 21 nghi phạm liên quan vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc thái tử Mohammed đứng sau vụ sát hại ông Khashoggi, nhưng Riyadh cho đến nay vẫn bác bỏ các buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.