Ai nhận thiệp giáng sinh này sẽ cần đến... kính hiển vi

18/12/2017 10:12 GMT+7

Các nhà khoa học Anh đã tạo ra cái mà họ cho là thiệp giáng sinh nhỏ nhất thế giới, thông điệp chúc mừng này “khiêm tốn” đến nỗi có thể sắp hơn 200 triệu bức vào con tem bưu điện.

Tấm thiệp mừng là sản phẩm từ Phòng thí nghiệm Vật lý Quốc gia của Anh (NPL), với kích thước chỉ vỏn vẹn 15 x 20 micromét. Một micromét bằng một phần triệu của mét.

Nó được làm từ hỗn hợp silicon nitride phủ platinum, và các nhà khoa học đã phóng chùm tia ion tập trung để vẽ nên những đường nét và dòng chữ trên thiệp.

Trang bên ngoài của tấm thiệp có hình người tuyết, bên dưới là dòng chữ “seasons greetings”, có nghĩa là “chúc mừng mùa lễ”. Bên trong cũng có một thông điệp khác.

Một trong những người tạo ra tấm thiệp ấn tượng, tiến sĩ David Cox của NPL cho hay công nghệ đằng sau cái tạm gọi là “tác phẩm” này còn có những ứng dụng thực tiễn khác.

“Chúng tôi đang sử dụng những công cụ làm thiệp nhỏ nhất thế giới trong việc đo đạc độ dày của các chi tiết siêu nhỏ ở vật liệu, góp phần vào nỗ lực phát minh công nghệ pin và chất bán dẫn thế hệ mới”, tiến sĩ Cox cho biết.

Kỷ lục thiệp giáng sinh nhỏ nhất thế giới trước đó là tấm thiệp kích thước 200 x 209 micromét, có nghĩa là NPL đã thành công khi thu nhỏ sản phẩm của mình gấp hơn 100 lần.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.