Ám ảnh bên trong du thuyền có hàng trăm ca nhiễm virus Corona mới

Khánh An
Khánh An
11/02/2020 14:03 GMT+7

Thức ăn đưa tận phòng, chỉ được ra boong vài phút mỗi ngày và giữ khoảng cách tối thiểu 2 m là các quy định với người trên du thuyền Diamond Princess bị cách ly tại Nhật vì virus Corona mới.

Du thuyền Diamond Princess hiện bị cách ly trên vịnh Yokohama, Nhật Bản từ ngày 4.2 với 3.700 người đang sống trong lo sợ nhiễm virus Corona mới (nCoV) khi số người bị nhiễm tiếp tục tăng, theo The New York Times.
Trong ngày 10.2 có thêm 65 ca dương tính, nâng tổng số người nhiễm virus chết người này trên du thuyền lên 135, khiến nhiều du khách và thành viên thủy thủ đoàn càng thêm lo lắng cho an toàn của bản thân.

[VIDEO] Nhật Bản sẽ cho người cao tuổi rời khỏi "ổ dịch" virus corona trên du thuyền Diamond Princess

Chỉ ra boong vài phút mỗi ngày

Trên con tàu đồ sộ với chiều dài hơn 290 m, hơn 2.500 hành khách đang bị cách ly cẩn thận với thức ăn được đưa đến tận phòng. Mỗi ngày, họ được phép đi ra boong vài phút và luôn phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 m với người khác.

Mỗi du khách chỉ được ra boong vài phút mỗi ngày

Ảnh: AFP

Tại các tầng bên dưới, hơn 1.000 thành viên thủy thủ đoàn phải làm việc kề cận nhau để chuẩn bị bữa ăn cho khách, trong khi họ cùng ăn buffet đơn giản và 4 người sử dụng chung 1 nhà vệ sinh khiến họ đối diện với nguy cơ lây nhiễm virus Corona mới.
Theo các chuyên gia, điều kiện ăn ở của thủy thủ đoàn có thể khiến dịch bệnh lây lan, trái với mục tiêu ban đầu của việc cách ly.

[VIDEO] Số ca nhiễm virus corona trên du thuyền ở Nhật Bản tiếp tục tăng

Ít nhất 10 người trong số họ đã bị nhiễm, gồm 5 ca được công bố hôm 9.2 và các ca còn lại trong ngày 10.2. Trong số này, 5 ca đầu tiên từng ăn uống chung với những người khác.
Hiện vẫn chưa rõ số người nhiễm bệnh trên tàu vì cơ quan chức năng Nhật chỉ mới xét nghiệm một phần do thiếu thốn trang thiết bị.
Dưới quyết định cách ly 2 tuần, du thuyền này giống một phiên bản thu nhỏ của thành phố Vũ Hán ở Trung Quốc. Theo nhân viên người Ấn Độ Binay Kumar Sarkar chuẩn bị bữa ăn và rửa chén trên du thuyền, con tàu giống một thành phố thu nhỏ khiến virus rất dễ lây lan.

Nhân viên lo sợ

Trong đoạn video đăng trên Facebook, Sarkar kêu gọi chính phủ Ấn Độ giúp đỡ đưa anh và các đồng nghiệp khỏi tàu trước khi virus lây lan nhiều hơn. Trên tàu có 132 nhân viên người Ấn Độ bên cạnh những người đến từ các nước khác.

Hải trình trong mơ thành cuộc 'giam lỏng' trên du thuyền kim cương Nhật Bản

Một đại diện của công ty Princess Cruises (Mỹ) cho biết toàn bộ nhân viên trên tàu đều được huấn luyện theo tiêu chuẩn cao về an toàn và sức khỏe.
Theo phó giáo sư John B. Lynch tại Đại học Washington (Mỹ), những nhân viên trên du thuyền ở cùng nhau làm tăng nguy cơ lây nhiễm. “Chúng ta phải nhớ rằng việc cách ly là nhằm bảo vệ những người bên ngoài chứ không phải trong vòng cách ly”, ông phân tích.
Các chuyên gia kêu gọi những người giám sát trên du thuyền cần đưa ra quy định vệ sinh nghiêm ngặt và các nhân viên cũng cần tránh xa người khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.