Ấn Độ phong tỏa 1,3 tỉ dân, quyết ngăn chặn COVID-19

Khánh An
Khánh An
25/03/2020 07:36 GMT+7

Ấn Độ phong tỏa cả nước nhằm đối phó với COVID-19 sau khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới ( WHO ).

Hãng Reuters ngày 25.3 đưa tin Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi công bố lệnh phong tỏa cả nước từ 0 giờ cùng ngày nhằm bảo vệ 1,3 tỉ người tại quốc gia đông dân thứ 2 thế giới này trước COVID-19.
Lệnh phong tỏa kéo dài 3 tuần và chính phủ ngưng hoạt động giao thông hàng không, xe lửa, trường học và doanh nghiệp.
“Cách duy nhất để tự cứu chúng ta trước virus Corona (SARS-CoV-2) là chúng ta không ra khỏi nhà và cho dù bất cứ điều gì xảy ra, chúng ta ở nhà”, ông Modi kêu gọi, đồng thời cảnh báo Ấn Độ sẽ thụt lùi nhiều thập niên nếu không phong tỏa để đối phó COVID-19.
Ấn Độ ghi nhận 482 ca nhiễm COVID-19 với 10 ca tử vong, trong khi nhiều chuyên gia cảnh báo nguy cơ dịch bệnh lây lan đến nhiều khu vực khiến hệ thống y tế quá tải.

[VIDEO] Ấn Độ phong tỏa cả nước trong 21 ngày, quyết chống Covid-19

Trước đó đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Mike Ryan cảnh báo đại dịch sẽ lan rộng hay không tùy thuộc vào diễn biến ở các nước đông dân với mật độ cao.
“Do đó, rất quan trọng khi Ấn Độ tiếp tục các biện pháp quyết liệt ở mức độ y tế công và xã hội nhằm khống chế, kiểm soát dịch bệnh”, ông kêu gọi.
Chính phủ Ấn Độ cho biết các dịch vụ thiết yếu như thực phẩm, xăng dầu và ngân hàng sẽ vẫn mở cửa. Thị trường chứng khoán ở Mumbai sẽ hoạt động đến hết ngày 25.3.
Một số người tại Delhi, Mumbai tranh thủ mua sắm nhu yếu phẩm trước giờ phong tỏa, trong khi cảnh sát được điều động để duy trì trật tự. Thủ tướng Modi kêu gọi người dân tránh tập trung tại các cửa hàng, đồng thời khẳng định có đủ hàng để cung ứng.

[VIDEO] Thủ đô New Delhi bị phong tỏa, người dân Ấn Độ được yêu cầu ở nhà

Trong diễn biến liên quan đến COVID-19, theo AFP, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lần đầu tiên họp trực tuyến vào ngày 24.3 để phòng ngừa dịch bệnh.
Một nhà ngoại giao không nêu tên cho biết cuộc họp bàn về tình hình ở Cộng hòa Dân chủ Congo đồng thời là một thử nghiệm về họp trực tuyến.
Về hội nghị G20, Reuters đưa tin Quốc vương Ả Rập Xê Út Salman sẽ chủ trì họp trực tuyến với lãnh đạo 20 nền kinh tế lớn vào ngày 26.3 nhằm đối phó với COVID-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.