Ấn Độ sẽ đòi Nestle bồi thường thiệt hại vụ mì gói nhiễm chì

08/06/2015 18:37 GMT+7

(TNO) Giới chức Ấn Độ đang chuẩn bị hồ sơ đòi Tập đoàn Nestle (Thụy Sĩ) bồi thường thiệt hại từ vụ bao bì mì ăn liền Maggi của hãng này bị phát hiện có lượng chì cao hơn mức quy định, dẫn đến thu hồi sản phẩm này trên cả nước Ấn Độ.

(TNO) Giới chức Ấn Độ đang chuẩn bị hồ sơ đòi Tập đoàn Nestle (trụ sở ở Thụy Sĩ) bồi thường thiệt hại từ vụ bao bì mì ăn liền Maggi của hãng này bị phát hiện có lượng chì cao hơn mức quy định dẫn đến thu hồi sản phẩm này trên cả nước Ấn Độ.

Một nhân viên thu hồi sản phẩm mì ăn liền Maggi ở một siêu thị tại Ấn Độ - Ảnh: AFP
Ông G.C Rout, trợ lý thứ trưởng Bộ Thực phẩm và Người tiêu dùng Ấn Độ, cho biết bộ này sẽ đề nghị Nestle bồi thường thiệt hại vì quảng cáo gian dối sau khi phát hiện mì ăn liền Maggi của hãng là “không an toàn” và “độc hại”, nhưng chưa công bố sẽ đòi bồi thường bao nhiêu, theo AFP.
Ông Rout cho hay hồ sơ đòi bồi thường thiệt hại sẽ được trình lên Ủy ban giải quyết tranh chấp người tiêu dùng quốc gia Ấn Độ, một cơ quan có thể áp đặt tiền phạt các công ty để bảo vệ người tiêu dùng.
“Có một số điều trong bộ luật bảo vệ người tiêu dùng cho phép chính quyền trung ương đòi bồi thường thiệt hại để bảo vệ lợi ích người tiêu dùng”, ông Rout cho biết thêm.
Vào ngày 5.6, Cơ quan quản lý an toàn thực phẩm Ấn Độ (FSSAI) đã cấm Nestle sản xuất và bán mì ăn liền tại Ấn Độ sau khi kết quả kiểm nghiệm tại một số bang ở nước này phát hiện lượng chì trong bao bì mì ăn liền Maggi cao hơn mức giới hạn cho phép.
Nestle bác bỏ cáo buộc trên và cho rằng mì ăn liền của họ an toàn. Hãng này đã tuyên bố sẽ thu hồi sản phẩm để xoa dịu mối lo ngại về an toàn vệ sinh thực phẩm ở Ấn Độ.
Chính quyền ở ít nhất 6 bang, và cả thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã tuyên bố lệnh cấm bán tạm thời mì ăn liền Maggi trong những ngày qua, sau khi các quan chức cho biết kết quả kiểm nghiệm phát hiện lượng chì cao.
FSSAI ngày 8.6 tuyên bố cơ quan này đề nghị tiến hành kiểm nghiệm bao bì những nhãn hiệu mì ăn liền khác. Tổng cộng 33 sản phẩm mì ăn liền của 9 công ty sẽ bị kiểm tra lượng chì, thạch tín và 19 loại hóa chất khác.
Tổng giám đốc tập đoàn Nestle, ông Paul Bulcke khẳng định mì ăn liền của hãng là an toàn cho người tiêu dùng. Ông này bay đến Ấn Độ để xoa dịu dư luận tại đây.
Nestle bán sản phẩm mì ăn liền Maggi suốt ba thập niên qua tại Ấn Độ, và chiếm lĩnh 80% thị trường mì ăn liền tại nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.