Ấn Độ thông cầu đẩy nhanh tốc độ hành quân ở khu tranh chấp với Trung Quốc

23/04/2020 23:04 GMT+7

Ấn Độ đã khai trương cây cầu có thể sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết tại khu vực biên giới đang tranh chấp với Trung Quốc , cho phép đẩy nhanh tốc độ hành quân và di chuyển lực lượng pháo binh ở đây.

Theo Hãng tin Bloomberg hôm 23.4, cây cầu tải trọng 40 tấn bắc qua con sông thuộc địa phận bang Arunachal Pradesh ở vùng tây bắc xa xôi của Ấn Độ.
Đây là khu vực đang tranh chấp với Trung Quốc và gần nơi xảy ra các vụ xung đột trước đó. Ngoài ra, vào năm 2017, khu vực này cũng chứng kiến cuộc đối đầu quân sự kéo dài hơn 2 tháng giữa Ấn – Trung tại cao nguyên Doklam.
Cao nguyên Doklam hiện do Bhutan kiểm soát nhưng Trung Quốc có yêu sách chủ quyền và gọi là Động Lãng. Đây cũng là nơi giao nhau giữa biên giới ba nước Ấn Độ, Bhutan và Trung Quốc.
Trước đây Ấn Độ chưa từng phản đối binh sĩ Trung Quốc tuần tra tại Doklam. Tuy nhiên, New Delhi buộc phải can thiệp vào tháng 6.2017, sau khi Bắc Kinh bị cáo buộc muốn thay đổi hiện trạng bằng cách xây một con đường hướng thẳng đến khu vực đỉnh đồi Jampheri.
Jampheri được cho là vị trí “vô cùng nhạy cảm” vì nằm trên cao gần Hành lang Siliguri – dải đất hẹp kết nối với các bang ở miền đông bắc Ấn Độ.
Đoạn biên giới đó luôn là điểm va chạm giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Cây cầu mới cùng hệ thống đường sá được cải thiện và gia cố cho phép Ấn Độ đảm bảo cung cấp quân nhu và hậu cần không gián đoạn cho lực lượng tại đây”, theo Bloomberg dẫn lời chuyên gia Nitin Gokhale tại New Delhi.
Theo một nguồn thạo tin, Ấn Độ cáo buộc quân đội Trung Quốc đã xâm phạm biên giới kéo dài 3.488 km giữa hai nước đến 600 lần trong năm 2019, tăng 50% so với năm trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.