Ăn uống đem lại may mắn trong năm mới

11/02/2021 08:00 GMT+7

Được may mắn, sung túc… thường là những điều mọi người mong muốn trong năm mới. Tùy theo phong tục, tập quán mà người dân ở mỗi quốc gia có những thực phẩm riêng được cho là giúp họ đạt được những điều này.

Mì toshikoshi soba

Mì Soba

Chụp màn hình RD

Trong đêm giao thừa, người Nhật Bản ăn toshikoshi soba, hay còn gọi là mì soba, với mong muốn có cuộc sống trường thọ và may mắn. Sợi mì cũng dễ cắt đứt nên điều này tượng trưng cho việc loại bỏ mọi vận xui trong năm cũ. Sợi mì dài tượng trưng cho một cuộc sống trường thọ, tràn đầy hy vọng và thịnh vượng cho năm mới.
Quả nho
Có lẽ truyền thống dễ thực hiện nhất là ăn nho để cầu may. Truyền thống này bắt đầu ở Tây Ban Nha, nhưng bây giờ hình thức này đã được thực hành trên khắp thế giới, đặc biệt là ở Trung và Nam Mỹ.

Ăn nho được cho là đem lại sung túc trong năm mới

Shutterstock

Người Tây Ban Nha thường ăn 12 trái nho khi đồng hồ điểm giao thừa. Mỗi trái nho tượng trưng cho một tháng của năm. Ăn nho vào thời khắc linh thiêng này được cho là sẽ giúp họ sống sung túc, theo tờ USA Today dẫn lời chuyên gia ẩm thực Linda Pelaccio - người dẫn chương trình radio về ẩm thực “A Taste of the Past” tại Mỹ.
Đậu trắng, đậu lăng
Thực phẩm hình tròn giống như đồng xu, tượng trưng rủng rỉnh tiền bạc. Nhiều người tin rằng ăn những thực phẩm biểu tượng này để có một năm mới thành công về tài chính.

Ăn đậu trắng giúp năm mới rủng rỉnh tiền

Shutterstock

Nếu bạn ăn đậu Hà Lan với rau xanh và bánh bắp (ngô) thì điều đó còn tốt lành hơn nữa. Màu xanh lá cây là màu của tiền và bánh ngô là màu của vàng.
Thịt heo
Thịt heo từ lâu được coi là may mắn. Thịt heo giàu mỡ, tượng trưng cho sự thịnh vượng, giàu có, làm ăn phát đạt. Tờ USA Today dẫn lời chuyên gia Pelaccio cho hay: “Heo thường ụi mõm xuống đất tiến về phía trước, nghĩa là làm ăn tấn tới. Trong khi đó, ăn tôm hùm là không tốt, vì chúng đi lùi”.

Thịt heo tượng trưng cho sự thịnh vượng

Chụp màn hình RD

Cải bắp
Tại Đức, Ireland và nhiều nơi ở Mỹ, cải bắp đi liền với may mắn, giàu có và thịnh vượng vì lá cải bắp màu xanh, được cho giống như tờ tiền giấy.

Muốn làm ăn phát tài, hãy ăn cá

Chụp màn hình RD

Tại Bắc Mỹ, châu Á và châu Âu, mọi người có thói quen ăn cá để chúc mừng năm mới. Ở một số nước, người ta cho rằng cá bơi về phía trước nên ăn cá sẽ giúp làm ăn tấn tới, phát đạt. Một số khác nghĩ rằng cá tượng trưng cho sự giàu có, dư dả vì chúng thường bơi thành đàn.
Bánh hình tròn
Các loại bánh như bánh mì vòng (bagel) hoặc bánh rán (doughnut) được người dân ở Ý, Hy Lạp, Mexico, Ba Lan, Hungary, Hà Lan, Thụy Điển, Na Uy... chọn ăn, với ý nghĩ rằng họ sẽ có một năm vẹn tròn, đầy may mắn, sung túc.
Quýt

Ăn quýt được cho là giúp sống lâu

Shutterstock

Quýt được cho là mang lại sự thịnh vượng, và ăn những trái quýt còn cuống và lá sẽ mang lại sự mắn đẻ và cuộc sống trường thọ, theo tạp chí Reader’s Digest.
Quả lựu

Ăn lựu đem lại nhiều may mắn trong năm mới

Shutterstock

Hạt lựu có hình tròn và giống như đồng xu, tượng trưng cho sự dư thừa, có nhiều vận may trong năm mới. Theo chuyên gia ẩm thực Megan Elias tại Đại học Boston (Mỹ), quả lựu gắn liền với cuộc sống sung túc và cả... mắn đẻ vì chứa nhiều hạt.
Người dân Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều nước khác ở Địa Trung Hải thường ăn lựu trong dịp năm mới để đạt được những điều trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.