Anh chính thức chia tay với EU

Văn Khoa
Văn Khoa
01/02/2020 05:00 GMT+7

Sau gần 5 thập niên gia nhập Liên minh Châu Âu , Anh chính thức rời khỏi khối nhưng cả hai bên đều ca ngợi “cuộc ly hôn” này.

Lúc 23 giờ ngày 31.1 (tức 0 giờ ngày 1.2 theo giờ Brussels và 6 giờ sáng 1.2 theo giờ VN), Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU), đánh dấu nước này trở thành quốc gia đầu tiên rời khỏi EU kể từ năm 1973, theo AFP. Sự kiện lịch sử này diễn ra hơn 3 năm kể từ cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh rời khỏi EU (Brexit) năm 2016, với 52% bỏ phiếu ủng hộ và 48% bỏ phiếu chống. Do đó, các sự kiện chính thức về Brexit sẽ được tổ chức một cách thầm lặng để tôn trọng gần phân nửa dân số Anh muốn ở lại EU và những người lo lắng về những điều ở phía trước.

[VIDEO] Nghị viện châu Âu thông qua thỏa thuận Brexit cho phép Anh rời EU sau 3 năm "giằng co"

Ngay sau Brexit, nhiều người Anh chưa có cảm nhận sự khác biệt tức thì vì họ sẽ có thời kỳ chuyển tiếp để thích nghi với sự thay đổi mới. Theo đó, người Anh vẫn sẽ có thể làm việc trong EU và trao đổi mậu dịch một cách tự do với các nước trong khối đến ngày 31.12.2020. Trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 11 tháng này, Anh và EU sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán về nhiều vấn đề từ thương mại đến an ninh để sớm bắt đầu một mối quan hệ mới.
Trước thềm Brexit, Thủ tướng Boris Johnson hôm 30.1 ca ngợi đây là khởi đầu mới cho Anh, nhấn mạnh công việc của chính phủ là hàn gắn sự chia rẽ và đưa đất nước hướng về phía trước. Về phần mình, Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli hôm qua ca ngợi việc Anh ra đi là “bình minh mới cho châu Âu”.
Trong thư mở được đăng trên các báo châu Âu, 3 vị chủ tịch nhấn mạnh sẽ làm mọi thứ trong quyền hạn của mình để mang lại thành công cho quan hệ mới với Anh. Mặt khác, 3 vị chủ tịch cảnh báo Anh sẽ không tiếp tục được hưởng lợi ích của một thành viên EU sau Brexit. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cùng ngày dự đoán Brexit sẽ mang lại nhiều “lợi ích to lớn” cho Anh và Mỹ, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.