Bắc Kinh nói Mỹ 'phi lý', 'ảo tưởng' khi tăng hạn chế nhà ngoại giao Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
03/09/2020 22:44 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng cánh báo sẽ đáp trả việc Mỹ siết quản lý các nhân viên ngoại giao cao cấp của Trung Quốc.

Đài CGTN ngày 3.9 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố sẽ đáp trả một cách chính đáng đối với những quy định giới hạn mới của Mỹ đối với các nhân viên ngoại giao Trung Quốc.
Bà Hoa chỉ trích rằng quyết định của phía Mỹ là “phi lý và ảo tưởng”. Phát biểu tại cuộc họp báo thường ngày, phát ngôn viên này cho rằng quyết định của Mỹ “vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tương tác và trao đổi song phương”.
“Chúng tôi cực lực phản đối và kêu gọi Mỹ sửa lỗi và thu hồi quyết định”, bà Hoa lên tiếng.
Chính phủ Mỹ ngày 2.9 thông báo các nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc ở Mỹ sẽ phải có được sự phê chuẩn của Bộ Ngoại giao Mỹ trước khi họ đến thăm các khu học xá của đại học Mỹ.
Ngoài ra, các nhà ngoại giao Trung Quốc cũng phải có được sự phê chuẩn từ Bộ Ngoại giao Mỹ trước khi tổ chức các sự kiện văn hóa với sự tham gia của hơn 50 người bên ngoài đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc ở Mỹ, theo Reuters dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ.
Bộ Ngoại giao Mỹ còn thông báo bộ này sẽ có những hành động nhằm đảm bảo tất cả tài khoản mạng xã hội của đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc “được định danh một cách hợp lý”.

TikTok phải xin phép chính quyền Trung Quốc mới được bán cho doanh nghiệp Mỹ?

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh luôn ủng hộ và có sự xúc tiến cần thiết đối với các nhân viên ngoại giao và lãnh sự nước ngoài, kể cả Mỹ, trong việc thực thi nhiệm vụ tại Trung Quốc.
Bà cho rằng mối quan hệ ổn định giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ lợi ích cho đôi bên và thế giới, và 2 nước nên luôn duy trì các kênh liên lạc mở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.