Ngoại trưởng Mỹ gặp nhà ngoại giao kỳ cựu Trung Quốc để hạ nhiệt căng thẳng

16/06/2020 00:07 GMT+7

Các nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc và Mỹ dự kiến có cuộc gặp mặt trực tiếp tại bang Hawaii (Mỹ) vào ngày 17.6 trong nỗ lực giảm căng thẳng giữa hai bên.

Tờ South China Morning Post ngày 15.6 dẫn các nguồn thạo tin cho hay Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ hội đàm với Ủy viên quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Hawaii (Mỹ) vào ngày 17.6.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc không xác nhận cuộc họp, nhưng người phát ngôn Triệu Lập Kiên của Bộ Ngoại giao ngày 15.6 khẳng định hai bên vẫn đang tiếp tục giữ liên lạc.
“Trung Quốc và Mỹ duy trì liên lạc bằng các kênh ngoại giao”, ông Triệu Lập Kiên phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, song không nêu chi tiết.

Ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp phái đoàn Trung Quốc ở Hawaii

Trước cuộc họp theo kế hoạch tại Hawaii, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo dự kiến sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến với Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell và các ngoại trưởng EU ngày 15.6. Chương trình nghị sự dự kiến xoay quanh vấn đề Trung Quốc.
Thế nhưng hôm 14.6, ông Borrell cho biết EU sẽ không đứng về phe nào trong mâu thuẫn Mỹ - Trung Quốc, đồng thời cho biết thêm rằng phong cách ngoại giao của châu Âu tập trung vào đa phương và hợp tác.
Mối quan hệ căng thẳng Mỹ - Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn trong năm nay khi hai bên tranh cãi về đại dịch Covid-19, vấn đề Hồng Kông, các cuộc biểu tình liên quan đến cái chết của người đàn ông da màu Mỹ George Floyd và các hoạt động quân sự của hai bên ở Eo biển Đài Loan cũng như ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.