Bác tin gửi hộp đen máy bay bị bắn nhầm cho Ukraine, Iran tuyên bố tự phân tích

20/01/2020 09:19 GMT+7

Cơ quan Hàng không Dân dụng Iran tuyên bố đang tự phân tích dữ liệu hai hộp đen của máy bay Ukraine bị quân đội nước này vô tình bắn hạ, bác bỏ thông tin cho rằng Tehran quyết định gửi chúng cho Kiev.

Canada, có 57 công dân trong tổng số 176 người trên máy bay đã thiệt mạng, tiếp tục kêu gọi Iran chuyển các hộp đen, bao gồm bộ ghi buồng lái và bộ lưu dữ liệu chuyến bay, ra nước ngoài để phân tích, theo Reuters.
Quân đội Iran bắn nhầm máy bay Boeing 737-800 của hãng Ukraine International Airlines (chuyến bay 752), chỉ vài giờ sau khi bắn tên lửa vào các căn cứ quân sự Iraq có lính Mỹ đóng trú hôm 8.1.
"Chúng tôi đang cố phân tích các hộp đen ở Iran. Nếu không thể, lựa chọn của chúng tôi là gửi sang Ukraine và Pháp. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn chưa có quyết định gửi chúng đến một quốc gia khác", ông Hassan Rezaifar, người đứng đầu ủy ban điều tra tai nạn hành không thuộc Cơ quan Hàng không Dân dụng Iran, nói với hãng thông tấn IRNA.

[VIDEO] Thủ tướng Canada nói "căng thẳng, xung đột" dẫn đến vụ Iran bắn máy bay Ukraine

Trước đó, hãng thông tấn Tasnim ngày 19.1 dẫn lời ông Rezaifar cho rằng Iran không thể giải mã dữ liệu các hộp đen nên sẽ gửi chúng đến Ukraine theo yêu cầu của Kiev. Cùng ngày, IRNA dẫn lời các quan chức khác, đưa ra ý kiến tương tự.
Hiện vẫn chưa rõ điều gì đã khiến ông Rezaifar thay đổi tuyên bố.
Chiếc Boeing 737-800 bị bắn nhầm ngay sau khi cất cánh từ thủ đô Tehran để đến thủ đô Kiev của Ukraine. Tất cả 176 người trên máy bay thiệt mạng, đa số là người Iran hoặc mang quốc tịch kép.
Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne cho biết ông đã gửi thư cho người đồng cấp Iran, Mohammad Javad Zarif vào 19.1, kêu gọi Tehran nhanh chóng gửi các hộp đến Ukraine hoặc Pháp.

[VIDEO] Video cho thấy cảnh 2 tên lửa Iran bắn hạ máy bay Ukraine

Trong một thông báo, Ủy ban An toàn Giao thông Canada cho biết hai trong số các nhà điều tra viên Canada đã rời khỏi Tehran hôm 19.1, kết thúc 6 ngày kiểm tra xác máy bay. Các nhà điều tra Iran "hợp tác " nhưng cho biết vẫn chưa có kế hoạch chắc chắn về cách thức và thời điểm phân tích hộp đen, theo thông báo.
Chính phủ Ukraine từng tuyên bố hộp đen sẽ được bàn giao cho Kiev, trong khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết Pháp là một trong số ít quốc gia có khả năng phân tích dữ liệu hộp đen. Thi thể của 11 nạn nhân người Ukraine đã được đưa về nước vào 19.1.
Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp BEA cho biết vẫn đang chờ yêu cầu hỗ trợ chính thức từ phía Iran.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã gọi vụ bắn nhầm máy bay dân sự Ukraine "lỗi lầm không thể tha thứ" và cam kết sẽ trừng phạt những người có liên quan.
Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran cũng đưa ra lời xin lỗi sâu sắc, trong khi làn sống biểu tình phản đối chính phủ lan rộng.

Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Iran ước "có thể chết đi" khi được tin tên lửa bắn rơi máy bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.