Báo động đỏ Covid-19 mùa Giáng sinh

21/12/2020 07:00 GMT+7

Nhiều nước siết quy định phòng chống Covid-19 trước mùa Giáng sinh, trong khi đại dịch đang diễn biến xấu.

Giữa lúc kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới cận kề, nhiều nước càng trở nên lo ngại về khả năng lây lan mạnh của Covid-19 buộc giới chức phải đưa ra nhiều quy định nghiêm ngặt hơn.

Thắt chặt phong tỏa

Hãng AFP hôm qua đưa tin Thủ tướng Anh Boris Johnson công bố lệnh “bắt buộc phải ở nhà” đối với người dân ở thủ đô London và khu vực đông nam nước này nhằm ngăn chặn một biến thể mới của vi rút gây Covid-19 có khả năng lây nhiễm mạnh hơn.

Hàng loạt nước châu Âu đóng cửa biên giới với Anh vì Covid-19

Dữ liệu ban đầu cho thấy biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 có tỷ lệ lây nhiễm cao hơn tới 70%, Thủ tướng Johnson nói trong buổi họp báo và công bố lệnh phong tỏa mới kể từ ngày 20.12, đồng thời nhấn mạnh rằng người dân ở những khu vực trên phải ở nhà ít nhất đến ngày 30.12. Theo quy định mới, hơn 16 triệu người (1/3 dân số Anh) không thể ra khỏi nhà hoặc đến gặp gỡ các gia đình khác vào dịp Giáng sinh. Các cửa hàng không thiết yếu, phòng tập thể dục, rạp chiếu phim, sân chơi bowling, sòng bạc, tiệm làm tóc và làm móng sẽ đóng cửa tại các khu vực trên. Bộ Y tế Anh đã thông báo cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2. Chính phủ Hà Lan hôm qua cũng quyết định cấm tất cả chuyến bay từ Anh.

Tổng thống Macron sơ hở ra sao mà nhiễm Covid-19?

Tại Ý, kể từ ngày 21.12.2020 - 6.1.2021, cả nước được xem là “vùng đỏ” trong thời gian Giáng sinh và năm mới, khi người dân chỉ được phép ra khỏi nhà mỗi ngày một lần để thăm người thân, bạn bè và đến những khu vực không bị cấm. Kể từ ngày 24.12, các quán bar, nhà hàng cũng phải đóng cửa. Trong khi đó tại Úc, đại dịch khiến nội các mới của nước này phải hoãn kế hoạch tuyên thệ nhậm chức, sau khi Thủ tướng Scott Morrison sắp xếp lại nhân sự vào tuần trước. Ông khuyến cáo người dân nên tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, nhất là vào dịp Giáng sinh. Nhiều bang tại Úc như Victoria và Queensland cấm người đến từ Sydney sau khi thành phố đông dân nhất nước này có cụm lây nhiễm Covid-19 với hơn 70 người mắc nhưng chưa rõ nguồn lây nhiễm. Chính quyền bang New South Wales đã xét nghiệm 28.200 người trong hôm qua và kêu gọi mọi người đi xét nghiệm.

Xúc tiến chủng ngừa

Liên quan tình hình vắc xin Covid-19, Ủy ban Cố vấn của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Mỹ (CDC) hôm qua bỏ phiếu khuyến nghị dùng khẩn cấp vắc xin của Moderna cho người 18 tuổi trở lên. Chỉ vài giờ sau khi vắc xin này được phê duyệt, hàng triệu liều đầu tiên bắt đầu được chuyển đến nhiều nơi trên cả nước. Hiện Mỹ đã chủng ngừa cho khoảng 272.000 người với vắc xin của liên doanh Pfizer/BioNTech. Vắc xin này hôm qua đã được chứng nhận tại Thụy Sĩ và nước này dự kiến bắt đầu tiêm chủng cho những nhóm có nguy cơ cao trong vài ngày tới, đồng thời cũng đang đánh giá một số vắc xin tiềm năng khác.

Vua Carl XVI Gustaf nói sách lược chống dịch Covid-19 của Thụy Điển "thất bại"

Tại Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Y tế Yuli Edelstein đã được tiêm vắc xin Covid-19 của Pfizer/BioNTech tại Trung tâm y tế Sheba gần thành phố Tel Aviv và được truyền hình trực tiếp. Hãng AFP dẫn lời Thủ tướng Israel cho biết ông là người đầu tiên được tiêm vắc xin trên cả nước để khuyến khích người dân tiêm chủng. Bộ Y tế Israel cho biết vắc xin Covid-19 sẽ được phân phối đến 10 bệnh viện và trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc từ ngày 20.12.
Diễn biến đáng lo ngại tại Thái Lan, Hàn Quốc
Tại châu Á, Thái Lan đóng cửa chợ hải sản Mahachai ở tỉnh Samut Sakhon và phong tỏa khu vực lân cận sau khi ghi nhận 576 ca mắc Covid-19 trong ngày 20.12 liên quan khu chợ này. Đây là con số cao nhất trong ngày từng được ghi nhận tại Thái Lan, sau nhiều tháng phòng chống dịch khá hiệu quả và chỉ ghi nhận ít ca mắc. Cùng ngày, Hàn Quốc ghi nhận thêm 1.097 ca mắc Covid-19 và là con số cao nhất từ trước đến nay, trong đó có 185 ca tại trại giam ở thành phố Cheongju, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.