Bạo lực leo thang ở Myanmar

28/06/2021 11:02 GMT+7

Bạo lực gia tăng tại Myanmar trong bối cảnh các nhóm dân quân tự phát đang đẩy mạnh các vụ tấn công phản đối chính quyền, và giới quan sát cảnh báo tổn thất nhân mạng khổng lồ nếu quân đội tấn công tổng lực.

Hãng tin AFP hôm 28.6 dẫn thông tin từ các tổ chức quan sát cho hay đã có hơn 880 người thiệt mạng kể từ khi Myanmar trải qua cơn chính biến hôm 1.2.
Tại một số nơi, dân địa phương, thường dùng súng săn hoặc vũ khí tự chế, thành lập lực lượng dân quân để chống trả quân đội. Chính quyền quân sự đáp trả bằng cách điều động trực thăng, pháo kích. Các vụ đụng độ cũng bùng nổ ở khu vực tự trị người Chin thuộc tây bắc Myanmar và dọc theo biên giới phía đông với Thái Lan.
“Đối mặt với làn sóng trỗi dậy vũ trang, Tatmadaw (quân đội Myanmar) có thể viện đến sức mạnh quân sự tại nhiều khu vực”, theo AFP dẫn cảnh báo của Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế.
“Tổn thất về nhân mạng sẽ khổng lồ, đặc biệt phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi”, tổ chức trên cho hay.

Nhóm vũ trang Myanmar bị tố sát hại nhiều công nhân xây dựng, đào tạo "khủng bố"

Những vụ xung đột đã xảy ra ở nhiều nơi chưa từng chứng kiến vũ lực trong vài thập niên gần đây, đẩy khoảng 230.000 người đến tình trạng ly tán và sống tha hương, theo ước tính của Liên Hiệp Quốc.
Các nhóm dân quân tự phát là diễn biến mới làm tăng bất ổn tại Myanmar, bên cạnh hơn 20 nhóm vũ trang thiểu số đã hoạt động ở nhiều nơi trước khi chính biến nổ ra. Hiện các nhóm này ủng hộ làn sóng biểu tình phản đối chính quyền quân sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.