Bầu cử Mỹ: Bang Michigan làm rõ chuyện ‘người chết’ đi bầu

12/11/2020 21:35 GMT+7

Nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã nộp đơn kiện nhằm ngăn chặn bang Michigan công bố kết quả kiểm phiếu mang đến chiến thắng cho ông Joe Biden , trong đó có cáo buộc xuất hiện trường hợp “người chết” bỏ phiếu.

Đơn kiện giới hữu trách hạt Wayne và quan chức đứng đầu bang Michigan Jocelyn Benson kèm theo bản khai có tuyên thệ về những trường hợp khả nghi, hàm ý có sự gian lận phiếu bầu, theo trang The Hill hôm 12.11.
Một trong số bản khai thuộc về một phụ nữ tên Anita Chase, người cho rằng từng thấy tên con trai xấu số trong danh sách cử tri bỏ phiếu bầu tổng thống vào năm 2016 và 2020.
Tuy nhiên, phát ngôn viên của văn phòng ông Benson, bà Tracy Wimmer cho rằng đây chỉ là một sự nhầm lẫn về danh tính, vì có một số cử tri trùng họ tên.
Phiếu đăng ký đi bầu cho ông Mark D. Chase, sinh năm 1978 và sống cùng mẹ, đã bị hủy vào năm 2016. Theo ghi nhận của bang Michigan, lần cuối cùng ông bỏ phiếu là vào năm 2014. Ông qua đời vào tháng 7.2016.
Trong khi đó, hiện có hai người đều tên Mark D. Chase và được công nhận là cử tri hợp lệ. Cả hai đều sinh khác năm so với con của bà Chanse, và sống ở những vùng khác của tiểu bang, lần lượt tại hạt Ottawa và hạt Barry.

Người chết bỏ phiếu, phiếu bầu bị đốt: thật giả thông tin gian lận bầu cử Mỹ

Chưa rõ những trường hợp “người chết” bỏ phiếu khác tại bang này.
Theo nhận định của giới quan sát, vụ kiện trên khó có cơ hội thay đổi kết quả phiếu bầu cuối cùng của bang Michigan, nơi Tổng thống tân cử Biden đánh bại Tổng thống Trump với 145.000 phiếu.

Bầu cử Mỹ liệu có gian lận?

Nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump và những người ủng hộ luôn cho rằng đã xảy ra gian lận trong cuộc bầu cử Mỹ 2020.
Báo The Guardian dẫn kết quả khảo sát của Politico/Morning Consult cho thấy 70% số người Cộng hòa được hỏi không tin rằng cuộc bầu cử tổng thống diễn ra “công bằng và liêm chính”, dù nhiều tổ chức truyền thông tuyên bố ông Biden thắng cuộc.
Đồng thời, 84% số người Cộng hòa cho rằng ông Biden hưởng lợi từ cuộc bầu cử và 64% không tin kết quả kiểm phiếu.
Ngược lại, 90% số người ủng hộ đảng Dân chủ hài lòng với cuộc bầu cử năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.