Bầu cử Mỹ: Chuyện gì đã xảy ra ở Pennsylvania?

08/11/2020 11:27 GMT+7

Những biến động nhẹ tại những khu vực nhỏ bé của bang Pennsylvania đã hợp lực tạo nên chiến thắng cho ứng viên Joe Biden tại tiểu bang này, giúp ông tuyên bố thắng cử trước Tổng thống Donald Trump.

Đó là đêm bầu cử 3.11 ở hạt Erie thuộc bang Pennsylvania, và tại nơi những người ủng hộ đảng Dân chủ đang theo dõi kết quả, không khí đang ảm đạm.
Ứng viên Biden lúc đó đang thua trước Tổng thống Trump tại các bang chiến địa, và trong lúc phiếu đang bắt đầu kiểm, ông thua đậm ở Erie, vùng đất nhỏ nhoi nhưng có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đối với chính trường Mỹ: Đây là hạt đã hai lần ủng hộ ông Barack Obama trước khi chuyển sang ủng hộ ông Trump vào năm 2016.
Nếu muốn giành chiến thắng chung cuộc, đảng Dân chủ có lẽ phải đoạt được nơi này.
Đêm 7.11, ông Biden chính thức đánh bại Tổng thống Trump sau khi Dân chủ thắng Pennsylvania.

Bản tin bầu cử Mỹ 8.11: Ông Joe Biden và hành trình ngoạn mục đến ghế tổng thống Mỹ

Kết quả kiểm phiếu một lần nữa chứng minh tầm quan trọng của hạt Erie và những nơi tương tự. Không phải các trung tâm đô thị lớn của Pennsylvania đã tạo ra kết quả của năm bầu cử 2020, mà chính là hạt Erie và những khu vực có diện tích khiêm tốn, với những thay đổi nhỏ góp lại thành “cơn sóng thần” nhấn chìm tham vọng tái đắc cử của Tổng thống Trump.
Vào năm 2016, Tổng thống Trump thắng Erie, nơi dân số khoảng 270.000 người, với 2% cách biệt. Năm nay, ông Biden thắng được hạt quan trọng của Pennsylvania với cách biệt 1,1% sau khi 136.180 phiếu được kiểm.
Chủ tịch đảng Cộng hòa tại Erie, Verel Salmon lưu ý rằng nhiều phụ nữ ở hạt này không thích ông Trump, vì những phát biểu và hành động mà họ cho là không mẫu mực đối với trẻ nhỏ. Trong khi đó, một số cử tri khác, đa số là dân da trắng, lại không đồng ý với cách thức tổng thống xử lý dịch Covid-19.
“Phe Dân chủ đã nắm bắt hiệu quả con bài Covid-19 và đổ lỗi cho tổng thống (về những gì mà nước Mỹ đang gánh chịu hiện nay)”, ông Salmon chỉ ra.
Ông Biden cũng thắng sít sao tại các hạt quan trọng khác của Pennsylvania, bao gồm Lackawanna, Northampton. Đây cũng là nhóm 3 hạt ủng hộ ông Obama trong hai nhiệm kỳ tổng thống, trước khi chuyển sang ông Trump vào năm 2016, và hiện giờ lại đảo ngược.

Ông Joe Biden được tuyên bố đắc cử, ông Trump nói "còn lâu mới kết thúc"

Bất chấp chiến thắng của ông Biden tại đây, luật sư của Tổng thống Trump, ông Rudolph W. Giuliani cho biết sẽ đâm đơn kiện gian lận phiếu bầu ở Pennsylvania vào ngày 9.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.