Bí ẩn dàn tàu chiến Trung Quốc vừa ‘đe dọa’ căn cứ Mỹ ở đảo Guam

06/06/2021 16:29 GMT+7

Mới đây, Chiến khu Nam bộ của Trung Quốc tiết lộ vừa điều động nhóm tàu chiến tập trận viễn chinh tại tây Thái Bình Dương - khu vực có căn cứ quân sự Mỹ ở đảo Guam.

Hôm qua 5.6, trang thông tin CYOL thuộc Đoàn Thanh niên Trung Quốc dẫn thông tin từ Chiến khu Nam bộ thuộc Quân đội nước này cho hay vừa hoàn thành loạt tập trận kéo dài một tháng ở Thái Bình Dương.

Đe dọa trực tiếp lực lượng Mỹ

Theo đó, trong loạt tập trận với hơn 20 cuộc tập trận, nhóm tàu chiến đã thực hiện hải trình dài 6.700 hải lý (khoảng 12.000 km) đi qua biển Celebes (nằm giữa Indonesia và Philippines) và ra đến khu vực tây Thái Bình Dương. Với hải trình này, nhiều khả năng, nhóm tàu chiến có di chuyển qua Biển Đông.

Thời gian qua, Trung Quốc không hề giấu giếm tham vọng vượt tầm hoạt động hải quân ra khỏi chuỗi đảo thứ nhất, vượt ra khỏi vòng cương tỏa của Mỹ. Theo khái niệm trong chiến lược 3 chuỗi đảo vốn do Mỹ xây dựng nhằm vây xung quanh Trung Quốc và Liên Xô, chuỗi đảo thứ nhất bắt đầu tại quần đảo Kuril/Chishim, kết thúc ở Borneo và phần phía bắc của Philippines.

Khi vượt qua khỏi chuỗi đảo thứ nhất, Trung Quốc không chỉ thoát khỏi vòng cương tỏa của Mỹ mà còn có thể đe dọa trực tiếp lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, điển hình là căn cứ do Washington đặt tại đảo Guam. Chính vì thế, loạt tập trận trên của Trung Quốc được giới chuyên gia quân sự quốc tế đánh giá Bắc Kinh đang gửi thông điệp đe dọa nhằm vào căn cứ quân sự của Washington ở Guam.

Hỏa lực dàn tàu chiến

Liên quan loạt tập trận, bản tin của CYOL không hề công bố danh sách tàu chiến tham gia. Bản tin chỉ cho biết có 2 khinh hạm Tú Thiên (504) và Kinh Môn (506) cùng thuộc loại 056A nằm trong nhóm tập trận. Cả 2 tàu chiến này cũng tham gia tập trận cùng hải quân Indonesia hồi đầu tháng 5 vừa qua.

2 khinh hạm Tú Thiên (504) và Kinh Môn (506) xuất hiện trong đoạn video

Chụp màn hình CYOL

Có độ choán nước khoảng 1.500 tấn, khinh hạm Type-056A được Trung Quốc trang bị hệ thống điện tử hỗ trợ tác chiến hiện đại. Về vũ khí, loại tàu này được trang bị một pháo chính 76 mm và 2 pháo 30 mm, 2 ống phóng ngư lôi, 4 ống phóng tên lửa đối hạm YJ-83 đạt tầm bắn trên 100 km, hệ thống gồm 8 ống phóng tên lửa đối không tầm ngắn HQ-10. Ngoài ra, khinh hạm Type-056A còn có thể mang theo 1 trực thăng tác chiến đa nhiệm Z-9.

Bản tin của CYOL còn đăng kèm đoạn video dài 29 giây có nội dung về các hoạt động của chuỗi tập trận, bao gồm hậu cần, tác chiến bắn đạn thật, phòng không… Theo hình ảnh trong phần đầu đoạn clip thì có 3 tàu chiến xuất hiện, bao gồm tàu Tú Thiên và Kinh Môn như đã nói. Chiếc còn lại mang số hiệu 573 là tàu hộ tống Liễu Châu loại Type - 054A lớp Giang Khải II vốn được xem là lớp tàu hộ tống hiện đại của Trung Quốc. Ngoài ra, phần cuối của đoạn video còn xuất hiện thêm 1 tàu hỗ trợ hậu cần chưa rõ chủng loại phối hợp cùng tàu hộ tống 

Tàu hộ tống Liễu Châu hoạt động cùng 1 tàu hỗ trợ

Chụp màn hình CYOL

Với độ choán nước khoảng 4.000 tấn, tàu hộ tống Type-054A được trang bị nhiều loại vũ khí có uy lực mạnh. Cụ thể, loại tàu này được trang bị pháo chính 76 mm, 2 hệ thống với mỗi hệ thống gồm 6 ống phóng rốc két chống tàu ngầm, 32 ống phóng thẳng đứng có thể khai hỏa tên lửa đối không HQ-16 (đạt tầm bắn từ 40-70 km) hoặc tên lửa tấn công tàu ngầm, 6 ống phóng ngư lôi và 2 hệ thống pháo phòng không cận chiến. Tất nhiên, tàu khu trục Type-054A cũng có thể mang theo máy bay trực thăng tác chiến đa nhiệm, như Z-9 hoặc Ka-28.

Thời gian qua, Trung Quốc thường xuyên điều các khinh hạm Type-056A và tàu hộ tống Type-054A tập trận ở Biển Đông và nhiều vùng biển trong khu vực dẫn đến nhiều quan ngại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.