Biểu tình tại Belarus đòi bầu cử lại

17/08/2020 07:39 GMT+7

Hàng chục ngàn người đã biểu tình tại thủ đô Minsk ngày 16.8 nhằm phản đối Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và yêu cầu bầu cử lại.

Theo AFP, cuộc biểu tình ngày 16.8 tại Minsk là cuộc biểu tình lịch sử Belarus, ước tính có hơn 100.000 người tham gia, nhiều nhất từ khi Liên Xô tan rã.
Các cuộc biểu tình liên tiếp diễn ra tại Belarus những ngày qua sau cuộc bầu cử ngày 9.8, theo đó nhà lãnh đạo lâu năm Lukashenko tiếp tục đắc cử với khoảng 80% phiếu bầu. Ông Lukashenko nắm quyền tại Belarus từ năm 1994.

Ước tính có cả trăm ngàn người tham gia cuộc biểu tình ngày 16.8

AFP

Phát biểu trước người ủng hộ tại sự kiện ngay trước khi cuộc biểu tình diễn ra, ông Lukashenko nói cuộc bầu cử là hợp lệ và không thể nào có chuyện hơn 80% phiếu bị làm giả.

Người biểu tình cầm lá cờ của Belarus trước đây

AFP

Cuộc vận động của ông Lukashenko ước tính có 10.000 người nhưng Bộ Nội vụ Belarus nói có 65.000 người.
Ông Lukashenko kêu gọi người ủng hộ bảo vệ đất nước, nền độc lập và gia đình. “Tôi quỳ xuống lần đầu tiên trong đời vì các bạn. Các bạn xứng đáng”, ông Lukashenko kêu gọi, đồng thời cáo buộc NATO thúc đẩy việc bầu cử lại.
 

Tổng thống Lukashenko phát biểu trước người ủng hộ ngày 16.8

Reuters

Ông Lukashenko cảnh báo quân đội NATO đang tiến đến gần Belarus và đất nước sẽ sụp đổ nếu chịu nhượng bộ.
Bộ Quốc phòng Belarus cùng ngày thông báo sẽ tập trận quy mô lớn tại khu vực biên giới với Ba Lan và Lithuania từ ngày 17-20.8. Phía NATO phủ nhận đang tập trung lực lượng gần Belarus và nói sự hiện diện quân sự tại các nước bờ đông của liên minh chỉ nhằm phòng thủ, không chống lại nước nào, theo CNN.
Giới chức EU tuyên bố không chấp nhận kết quả bầu cử và đe dọa sẽ cấm vận các quan chức Belarus trong khi Mỹ cũng không bác bỏ hành động tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.