Bộ Quốc phòng Mỹ quyết cho một tàu sân bay 'nghỉ hưu non'?

Văn Khoa
Văn Khoa
01/01/2020 15:00 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ lại thúc đẩy một kế hoạch có thể dẫn tới việc tàu sân bay USS Harry S. Truman sẽ bị cho “về hưu” sớm 25 năm, theo trang tin Defense News trích bản ghi nhớ từ Nhà Trắng.

Kế hoạch nói trên đã được Lầu Năm Góc đưa ra hồi tháng 11 nhưng đã bị Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng (OMB) bác bỏ. Khi đó, Lầu Năm Góc muốn cắt giảm tàu sân bay để đầu tư vào công nghệ không người lái và tên lửa bội siêu thanh tầm xa. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc mới đây đưa lại kế hoạch đó trong phần đề xuất ngân sách 2020.
Kế hoạch được đề xuất cho đợt ngân sách 2020 là hủy việc tái nạp nhiên liệu và kiểm tra lại cho tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Harry S. Truman sau khi tàu này hoạt động được 25 năm nhằm tiết kiệm cho hải quân 4 tỉ USD, theo Defense News.
Mỗi tàu sân bay Mỹ sau khi hoạt động được khoảng thời gian này, sẽ được đưa vào xưởng cạn và được nạp đủ nhiên liệu hạt nhân để có thể hoạt động thêm 25 năm nữa.
Nếu không tái nạp nhiên liệu cho tàu USS Harry S. Truman,  có nghĩa hải quân Mỹ phải cho hàng không mẫu hạm này “về hưu" sớm 25 năm. Tuy nhiên, trong thông báo gửi cho Bộ Quốc phóng, OMB vẫn chỉ đạo hải quân trình kế hoạch tái nạp nhiên liệu cho tàu USS Harry S. Truman.
Ngoài tàu sân bay USS Harry S. Truman, Lầu Năm Góc còn đề nghị cắt giảm 5 trong số 12 tàu khu trục lớp Arleigh Burke thế hệ mới định đóng, cho về hưu 13 tuần dương hạm và 4 tàu tác chiến cận bờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.