Bộ trưởng tư pháp Mỹ nói Trung Quốc có thể can thiệp bầu cử nghiêm trọng hơn Nga

07/09/2020 10:32 GMT+7

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff cáo buộc Bộ trưởng Tư pháp William Barr nói dối khi cho rằng Trung Quốc là mối đe dọa “nghiêm trọng hơn Nga” đối với cuộc bầu cử tổng thống tháng 11.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN ngày 6.9, Bộ trưởng Tư pháp Barr, được Tổng thống Mỹ Donald Trump bổ nhiệm vào năm ngoái, cho rằng Bắc Kinh nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống tháng 11, đồng thời đánh giá Trung Quốc là mối đe dọa “nghiêm trọng hơn Nga”.
Bộ trưởng Barr nói ông đưa ra kết luận này dựa vào báo cáo tình báo, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien cũng đưa ra bình luận tương tự. Bên cạnh đó, cộng đồng tình báo Mỹ suy đoán rằng Nga muốn ông Trump tái đắc cử vào năm 2020, còn Trung Quốc và Iran thì kỳ vọng ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden chiến thắng.

Bộ trưởng Tư pháp William Barr trong phiên họp tại quốc hội Mỹ

Reuters

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn khác của CNN, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Schiff cho rằng nhận định của ông Barr là “tuyên bố sai sự thật của bộ trưởng tư pháp nhằm đánh lừa người dân Mỹ”.
“Rõ ràng ông Barr sẵn sàng làm hoặc nói bất cứ điều gì để giúp ông Trump”, ông Schiff (thuộc đảng Dân chủ) nói thêm.
Trước đó, cựu phó tổng thống Biden hôm 4.9 cho biết ông không đồng ý với đánh giá Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với cuộc bầu cử ngày 3.11.
Trong khi đó, ông Trump của đảng Cộng hòa luôn ca ngợi mối quan hệ tốt đẹp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhưng lại có biện pháp gây áp lực kinh tế cứng rắn với Trung Quốc và xem đó là một phần quan trọng trong chiến dịch tái tranh cử. Ông Trump đồng thời cáo buộc đối thủ Biden tỏ ra mềm mỏng với Bắc Kinh.

Nga bị cáo buộc dùng Wikileaks, người thân tín của ông Trump để can thiệp bầu cử Mỹ

Trả lời phỏng vấn đài Fox News ngày 6.9, Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cũng chỉ trích ông Biden, cho rằng: “Nước Mỹ mất hơn 70.000 nhà máy, hơn 5 triệu việc làm trong lĩnh vực sản xuất từ năm 2000-2014. Đó là vì chính sách của ông Biden, thích ‘made in China’ (tức hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc)”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.