'Bom ninja' bí ẩn của Mỹ lại vừa tiêu diệt thêm 2 chỉ huy al-Qaeda ở Syria?

18/06/2020 13:26 GMT+7

Một tên lửa Mỹ đã đánh trúng xe chở 2 chỉ huy cấp cao al-Qaeda ở miền đông bắc Syria hôm 14.6, và dấu vết tại hiện trường cho thấy họ không chết vì chất nổ mà là một tên lửa gắn dao.

Đoạn ghi hình hiện trường vụ tấn công đã xuất hiện trên mạng xã hội, cho thấy chiếc xe chở 2 chỉ huy Qassam ul-Urdini và Yemeni Bilal al-Sanaani hầu như không có dấu vết bị chất nổ công phá.
Trước những hình ảnh đó, giới phân tích quân sự lập tức cho rằng đây là một vụ tấn công sử dụng tên lửa “bí mật” do Bộ Quốc phòng Mỹ và Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) phối hợp phát triển, Đài Fox News hôm 18.6 đưa tin.

Tên lửa bí ẩn “Dao bay” của Mỹ tiêu diệt 2 chỉ huy al-Qaeda

Vũ khí bí mật mà họ đề cập là một phiên bản tên lửa chống tăng Hellfire, gọi là R9X, biệt danh nội bộ là “Dao bay” hoặc “bom ninja”.
Theo nhận định của giới quan sát, R9X, trọng lượng 45 kg, có thể thay đổi triệt để cách thức Mỹ tiến hành cuộc chiến ở Trung Đông, nhờ vào độ chính xác cao và năng lực giảm mạnh nguy cơ gây tổn thất dây chuyền và thương vong ở dân thường.

Chiếc xe chở 2 chỉ huy Qassam ul-Urdini và Yemeni Bilal al-Sanaani hầu như không có dấu vết bị chất nổ công phá

“Tên lửa Hellfire R9X là phiên bản điều chỉnh của vũ khí chống tăng Hellfire, loại được triển khai trên các dòng máy bay không người lái tấn công của Mỹ như Reaper và Predator”, theo Fox News dẫn lời chuyên gia Behnam Ben Taleblu của Quỹ Bảo vệ cho quyền Dân chủ, trụ sở tại Washington D.C (Mỹ).

Mô phỏng hình ảnh tên lửa bí mật của Mỹ

Chụp từ Twitter

Chuyên gia này phân tích số dao được cài vào tên lửa sẽ phóng ra trước khi tên lửa chạm mục tiêu, nhằm tạo ra đòn tấn công với bán kính thu nhỏ hơn nhiều, từ đó giới hạn được tổn thất đối với môi trường xung quanh.
Theo phân tích trên trang “The War Zone”, R9X không nổ tung mà bật ra 6 lưỡi dao dài vài giây trước khi trúng mục tiêu, đảm bảo cắt vụn bất cứ thứ gì nằm trước lưỡi dao.
So với tên lửa Hellfire truyền thống, vốn tạo ra một vụ nổ bao phủ bán kính 210m, phiên bản mới có độ chính xác cực cao, tiêu diệt mọi thứ trong vùng bán kính 80 cm.
“Một số nhà phân tích nghi ngờ Hellfire R9X đã được sử dụng trong vụ ám sát thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Iran, vào ngày 3.1 tại Iraq”, theo chuyên gia Taleblu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.