Brussels cảnh báo có thể hạn chế đầu tư của Trung Quốc vào EU

29/06/2020 10:47 GMT+7

Các cuộc đối thoại về thỏa thuận đầu tư EU- Trung Quốc mới “đang tiến vào giai đoạn then chốt” do sự không khoan nhượng từ Trung Quốc, và Brussels chuẩn bị đáp trả, theo báo Financial Times hôm 28.6.

Phó chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis cho hay EU đang chuẩn bị áp dụng các quy định mới nhằm hạn chế nguồn vốn của Trung Quốc đổ vào châu Âu, trừ phi Bắc Kinh đồng ý các yêu cầu của khối về khía cạnh tiếp cận thị trường.
“Chúng tôi cần nêu lên những vấn đề liên quan các doanh nghiệp nhà nước, chúng tôi cần đề cập đến những vấn đề liên quan các hình thức trợ giá, cũng như ép buộc chuyển giao công nghệ”, theo ông Dombrovskis.
Quan chức EU nhấn mạnh hiện đang xảy ra tình trạng “bất đối xứng nghiêm trọng về vấn đề tiếp cận thị trường”, và cần phải giải quyết nhiều vấn đề trước khi ký kết thỏa thuận đầu tư EU-Trung Quốc.
Vào cuối tuần trước, Tổng giám đốc chính sách thương mại Ủy ban châu Âu Sabine Weyand đến cuối tháng 7 có thể thấy được phần nào tình trạng của thỏa thuận với Trung Quốc.

Thủ tướng Đức: đại dịch Covid-19 làm lộ điểm yếu của EU

Lời nhận xét trên được đưa ra theo sau hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc trực tuyến được tổ chức tại Brussels hôm 22.6, với sự tham gia của các quan chức cấp cao của EU như Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Cao ủy chính sách đối ngoại EU Josep Borrell, cũng như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường.
Tuy nhiên, hội nghị được nhiều kỳ vọng không đưa ra tuyên bố chung, mà theo Financial Times dùng từ “ảm đạm” để hình dung kết quả thương thuyết.
Đầu tư nước ngoài trực tiếp của Trung Quốc vào châu Âu chỉ còn 19 tỉ USD trong năm 2019, giảm mạnh từ gần 100 tỉ USD cách đây 2 năm.
Điều này do EU kiểm soát chặt chẽ hơn các nguồn vốn của Trung Quốc, tính thanh khoản thấp và căng thẳng địa chính trị giữa Bắc Kinh và EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.