Căn cứ không quân Ấn Độ tại Kashmir bị đánh bom

28/06/2021 08:14 GMT+7

Các quan chức Ấn Độ ngày 27.6 cho biết hai vụ nổ đã xảy ra bên trong căn cứ không quân ở thành phố Jammu thuộc khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, AP đưa tin.

Họ nghi ngờ drone mang chất nổ đã được dùng để thực hiện vụ tấn công này. Đây cũng là lần đầu tiên các vụ tấn công như vậy xảy ra tại Ấn Độ.

Dilbagh Singh, người đứng đầu cơ quan cảnh sát khu vực, nói với Đài New Delhi Television rằng "drone có thể mang vật nặng đã được sử dụng trong cả hai vụ nổ". Ông Singh cũng gọi vụ tấn công là hành động khủng bố.

Theo một sĩ quan quân đội giấu tên, hai binh sĩ bị thương nhẹ trong vụ nổ. Lực lượng không quân của Ấn Độ viết trên Twitter rằng vụ tấn công đầu tiên gây ra thiệt hại nhỏ cho một tòa nhà tại căn cứ còn vụ nổ thứ hai xảy ra ở khu vực trống. Ấn Độ cho biết không có thiết bị quân sự nào bị hư hại.

Trung tướng D.S. Hooda, nguyên Tư lệnh miền Bắc (bao gồm Kashmir) của quân đội Ấn Độ giai đoạn 2014-2016, nói cuộc tấn công bằng drone ngày 27.6 đặt ra "thách thức lớn và nghiêm trọng" cho bộ máy an ninh. Ông cho biết drone thương mại có thể dễ dàng được mua trên thị trường và không cần công nghệ tiên tiến để sử dụng trong các cuộc tấn công.

“Radar truyền thống hầu như không nhận ra drone”, ông Hooda nói. "Quân đội sẽ phải có một loạt sửa đổi để ngăn chặn các cuộc tấn công kiểu này", ông Hooda nhận định.

Nếu vụ việc ngày 27.6 là do phiến quân chống Ấn Độ thực hiện, đây sẽ là sự thay đổi lớn trong chiến lược chống lại New Delhi của lực lượng này. Trước đó, các phiến quân chủ yếu dùng chiến thuật du kích cổ điển như phục kích, đánh và chạy, cài thiết bị nổ khiển từ xa và đánh bom xe.

Kashmir là khu vực đang tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan. Phiến quân đã chiến đấu chống lại Ấn Độ từ năm 1989. Hầu hết người Kashmir theo đạo Hồi ủng hộ mục tiêu của phe nổi dậy. Đó là thống nhất hai vùng Kashmir và đặt khu vực dưới sự quản lý của Pakistan hoặc đưa Kashmir thành quốc gia độc lập. New Delhi coi phiến quân ở Kashmir là nhóm khủng bố được Pakistan hậu thuẫn. Pakistan đã phủ nhận hoàn toàn cáo buộc này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.