Cảnh báo đại dịch Covid-19 đang tăng tốc

Khánh An
Khánh An
24/06/2020 07:01 GMT+7

Tình hình Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, trong khi Tổ chức Y tế thế giới ( WHO ) kêu gọi đẩy mạnh sản xuất thuốc dexamethasone kèm khuyến cáo thận trọng.

Phát biểu tại một diễn đàn trực tuyến do Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tổ chức hôm 22.6, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi thế giới đoàn kết và có sự lãnh đạo toàn cầu trong việc đối phó đại dịch Covid-19, sau khi số ca mắc vượt ngưỡng 9 triệu vào hôm qua. “Mối đe dọa lớn nhất của thế giới không phải là vi rút Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây Covid-19. Chúng ta không thể đánh bại đại dịch với thế giới chia rẽ. Việc chính trị hóa đại dịch khiến nó càng trầm trọng thêm”, AFP dẫn lời ông nhấn mạnh.

"Xét nghiệm chậm lại" để giảm số ca nhiễm Covid-19: Tổng thống Trump nói đùa hay thật?

Trong khi các nước châu Âu tiếp tục nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch, các ca mắc Covid-19 trên thế giới tiếp tục tăng, đặc biệt là ở Bắc và Nam Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua dự báo số ca tử vong tại nước này có thể lên đến 150.000, đồng thời nhấn mạnh con số này có thể đã lên đến 4 triệu nếu không có biện pháp đối phó.
Trong khi đó, nhiều nơi đang lo ngại về các cụm lây nhiễm mới như Melbourne (Úc), Lisbon (Bồ Đào Nha) và Bắc Kinh (Trung Quốc). Hãng AP dẫn lời chuyên gia Michael Ryan phụ trách chương trình y tế khẩn cấp của WHO nhận định việc ghi nhận số ca mắc Covid-19 kỷ lục cho thấy một số nước đông dân đang tiến tới đỉnh dịch. Trước thông tin cho rằng số ca mắc Covid-19 tăng do xét nghiệm nhiều, ông Ryan bác bỏ nguyên nhân này và nêu rõ rằng tình hình dịch đang phức tạp vì số ca nhập viện và tử vong đều tăng.

WHO cảnh báo đại dịch Covid-19 đang tăng tốc, lo ngại các cụm lây nhiễm mới

Trước tình hình trên, ông Tedros kêu gọi các nước đẩy mạnh sản xuất dexamethasone, loại thuốc chống viêm giá rẻ giúp giảm tỷ lệ tử vong ở các bệnh nhân nặng. Khoảng 2.000 bệnh nhân Covid-19 sử dụng thuốc này trong nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) và tỷ lệ tử vong giảm 35% trong số những bệnh nhân nặng.
WHO nhấn mạnh thuốc này chỉ nên sử dụng cho bệnh nhân nặng hoặc nguy kịch và dưới sự theo dõi sát sao tại bệnh viện. “Không có bằng chứng nào cho thấy thuốc này có hiệu quả đối với bệnh nhân Covid-19 nhẹ hay có tác dụng phòng ngừa, thậm chí nó có thể gây hại”, ông Tedros cảnh báo và kêu gọi các nhà cung cấp cần đảm bảo chất lượng vì có nguy cơ cao các sản phẩm giả hoặc kém chất lượng được tuồn ra thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.