Câu đùa 'đổi Puerto Rico lấy Greenland' của Tổng thống Trump gây bão phản ứng hài hước

23/08/2019 10:59 GMT+7

Người dân Puerto Rico phản ứng rất hài hước, sâu cay sau khi xuất hiện thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói đùa rằng sẽ đem vùng lãnh thổ này ra đổi với Đan Mạch để lấy đảo Greenland.

Tờ The New York Times mới đây dẫn lời một cựu quan chức Mỹ tiết lộ đã nghe Tổng thống Donald Trump nói đùa về việc đổi Puerto Rico lấy Greenland.
Tổng thống Trump được cho là muốn nước Mỹ "phủi tay" với Puerto Rico, vùng lãnh thổ của Mỹ tại khu vực Caribê, vì thường phải trợ cấp một khoản kinh phí lớn để hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ tại hòn đảo này. Hơn nữa, nhà lãnh đạo cũng từng cân nhắc dùng chính nguồn quỹ hỗ trợ này để xây bức tường chống dân nhập cư lậu tại biên giới với Mexico.
Sau khi bài báo của The New York Times được đăng tải, nhiều người Puerto Rico đã gây bất ngờ khi nói họ sẽ rất vui mừng nếu thương vụ trao đổi này được thực hiện trong thực tế.
“Thật lòng thì là một phần của Đan Mạch có lẽ là điều tuyệt vời nhất xảy đến với chúng tôi”, bà Dartina Marie Perez sống tại Puerto Rico viết trên Twitter. Trong khi đó, ông Gabriel Rene viết: “Tôi không biết về các bạn, nhưng tôi không thấy phiền nếu [Puerto Rico] bị bán cho Đan Mạch”.
 

Bị chế nhạo chuyện mua đảo Greenland, ông Trump hủy thăm Đan Mạch

Nhiều người khác cũng không bỏ qua cơ hội tỏ thái độ háo hức. “Đan Mạch là nước có nền giáo dục tốt nhất thế giới”, tài khoản SanMelquiades viết trên Twitter. Hơn nữa, “cuối cùng thì chúng ta cũng có đại diện trong giải châu Âu và có thể là World Cup”, một tài khoản viết trên Twitter, kèm theo tấm ảnh đội tuyển bóng đá quốc gia Đan Mạch.

Một tài khoản đăng ảnh đội tuyển bóng đá Đan Mạch và hy vọng Puerto Rico sẽ có đại diện trong đội hình sau này

Ảnh chụp từ Twitter

Mức độ hài hước được tài khoản Nieto đẩy lên cao hơn, khi đăng hình ảnh của một số thứ cần chuẩn bị để tận hưởng trong những ngày đầu tiên trở thành công dân Đan Mạch như bánh quy Danish Delights, xem phim Vikings và những chai bia Đan Mạch. Sau đó, một tài khoản khác chêm thêm cuốn từ điển Đan Mạch-Tây Ban Nha vào danh sách này. Ngoài ra, một số người đã nhanh nhảu đăng ảnh của nữ hoàng Margrethe II của Đan Mạch để tôn vinh.
Mặc dù ý tưởng đổi Puerto Rico với Greenland có thể là câu nói đùa nhưng Tổng thống Trump rất nghiêm túc về việc mua lại hòn đảo lớn nhất thế giới từ Đan Mạch. Nhà lãnh đạo gần đây khẳng định "đó là hợp đồng bất động sản lớn" và có ý nghĩa về mặt chiến lược với Mỹ.
Chủ nhân Nhà Trắng ngày 21.8 nói đã hủy chuyến thăm Đan Mạch sau khi thủ tướng nước này, bà Mette Frederiksen, đưa ra tuyên bố “khó chịu” để bác bỏ ý tưởng mua Greenland của ông, theo AP.

[VIDEO] Tổng thống Trump chỉ trích thủ tướng Đan Mạch vì phát ngôn "khó chịu"

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen thừa nhận cảm thấy “bực bội và ngạc nhiên” trước thông tin Tổng thống Trump hoãn thăm nước này, dự kiến diễn vào đầu tháng tới, sau khi bà từ chối bán Greenland.
Hôm 19.8, Thủ tướng Frederiksen trong chuyến thăm Greenland tuyên bố hòn đảo này không phải để bán và nó thuộc về Đan Mạch. Bà cho rằng ý tưởng của Mỹ là rất "nực cười" và hy vọng đó không phải là đề xuất nghiêm túc.
Tổng thống Trump nói rằng việc Thủ tướng Frederiksen dùng chữ "nực cười" để nhận xét về ý tưởng mua Greenland của ông là điều gây “khó chịu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.