Châu Âu chọn phụ nữ làm lãnh đạo

03/07/2019 09:48 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula Von Der Leyen được đề cử làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) trong khi Tổng thư ký Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde được đề cử cho chức Thống đốc Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).

Sau nhiều cuộc bàn bạc kéo dài, giới lãnh đạo châu Âu đã thống nhất đề cử 2 phụ nữ cho các vị trí lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) gồm bà Ursula Von Der Leyen và bà Christine Lagarde, theo CNN ngày 2.7.
Nếu được phê chuẩn sau cuộc bỏ phiếu ở nghị viện châu Âu, bà Von Der Leyen sẽ là người phụ nữ đầu tiên làm Chủ tịch EC. Trong khi đó, bà Lagarde cũng sẽ là Thống đốc nữ đầu tiên của ECB.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu sắp mãn nhiệm Donald Tusk gọi những đề cử này là sự cân bằng giới tính hoàn hảo. Thủ tướng Bỉ Charles Michel cũng được chọn để thay thế ông Tusk trong khi Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell Fontelles sẽ là Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại thay cho bà Federica Mogherini.
Vị trí Chủ tịch Nghị viện châu Âu sẽ được bầu trong ngày 3.7 với ứng cử viên sáng giá gồm nghị sĩ Đức Manfred Weber và chủ tịch đảng Xã hội châu Âu Sergei Stanishev, người Bulgaria.
Các quyết định bổ nhiệm, đề cử được đưa ra sau nhiều vòng đàm phán căng thẳng. Tuy nhiên, ông Donald Tusk nói các bên đều hài lòng và nhất trí về các lựa chọn.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói các đề cử là kết quả của sự thấu hiểu sâu sắc giữa Pháp và Đức. “Von Der Leyen là ứng cử viên rất tốt và là lựa chọn rất tốt để dẫn dắt EC trong khi bà năng lực của bà Lagarde hoàn toàn đủ tiêu chuẩn cho ECB”, BBC dẫn lời ông Macron tuyên bố.

[VIDEO] 3 nữ bộ trưởng quốc phòng Pháp, Đức, Tây Ban Nha ký thỏa thuận hợp tác chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ 6

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.