Cháy nhà máy hóa chất Pháp, chính quyền nói môi trường an toàn

Khánh An
Khánh An
28/09/2019 07:00 GMT+7

Ô nhiễm lan xuống dòng sông Seine, nguồn cấp nước quan trọng của Pháp, nhưng đã được ngăn chặn kịp thời.

Theo hãng AFP, các trường học ở thành phố Rouen ở Pháp đóng cửa đến ngày thứ 2 vào hôm qua (27.9) sau khi một nhà máy hóa chất bùng cháy dữ dội kèm theo khói và muội than phát tán gây lo ngại về tình trạng ô nhiễm.
Ô nhiễm cũng tràn xuống dòng sông Seine nhưng đã được ngăn chặn, theo ông Pierre-Andre Durand thuộc cơ quan phụ trách sông Sein và hải dương tại vùng Normandy.
Mùi khó chịu vẫn tràn khắp thành phố rất lâu sau khi lửa được dập tắt trong vụ hỏa hoạn tại nhà máy hóa chất Lubrizol vào sáng 26.9 (giờ địa phương).
“Chúng tôi không còn lo ngại về hỏa hoạn. Với người dân Rouen, tôi muốn nói rằng chúng ta tuyệt đối có thể sống và làm việc bình thường”, ông Durand nói, trong khi lính cứu hỏa thu dọn lớp muộn than đen ở khu vực lân cận.

Lực lượng cứu hỏa chữa cháy nhà máy hóa chất ở Pháp

AFP

Ông Durand cho biết các trường học đóng cửa để dọn vệ sinh do muội than bám khắp nơi. Tỏ ra thận trọng hơn, ông đề nghị những người lớn tuổi vốn dễ bị khó thở “có thể tránh ra ngoài”.
Đài France 3 đưa tin nhiều người phải đeo khẩu trang và đài phải sơ tán nhân sự tại văn phòng ở Rouen sau khi một số nhân viên bị chóng mặt và nôn.

[VIDEO] Bầu trời Indonesia "đỏ máu" vì cháy rừng và sương mù

Dòng sông Seine chảy qua Rouen và là nguồn cấp nước quan trọng cho cả nước. Ông Durand cho biết dòng sông bị ô nhiễm nhưng đã được lực lượng chức năng dùng phao ngăn chặn, trước khi bơm hút khu vực nước ô nhiễm.
Trong khi đó, các công tố viên mở cuộc điều tra để xác định nguyên nhân vụ hỏa hoạn xảy ra kèm theo tiếng nổ lớn khiến người dân choàng tỉnh vào sáng sớm hôm 26.9.
Lửa bùng lên tại một kho của Lubrizol, tập đoàn sản xuất các chất bôi trơn công nghiệp và phụ gia nhiên liệu thuộc sở hữu của tỉ phú Mỹ Warren Buffett. Kho nằm các trung tâm thành phố 100.000 dân chừng vài km, trong khi khó lan xa đến 22 km.
Cơ quan phụ trách sông Sein và hải dương tại vùng Normandy khuyến cáo người dân nên đeo găng tay khi dọn muộn than ở nhà, trên xe và trong vườn, cũng như không ăn rau quả bị nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.