Cháy rừng 'xóa sổ hoàn toàn’ một thị trấn ở Canada

Văn Khoa
Văn Khoa
14/07/2021 19:50 GMT+7

Nhiều cư dân của thị trấn Lytton thuộc tỉnh bang British Columbia (Canada) đã được đưa trở lại làng của họ sau vụ cháy rừng kinh hoàng và họ phải nhìn thấy cảnh đau lòng là cả thị trấn bị tàn phá.

Vào ngày 9.7, một chiếc xe buýt đã đưa người dân trở lại Lytton để khảo sát thiệt hại do vụ cháy gây ra vào ngày 30.6 và nhiều người trong số đó đã bị sốc khi nhìn thấy cảnh thị trấn bị tàn phá. Vụ cháy xảy ra quá nhanh, khiến các cư dân chỉ có 30 phút để tháo chạy.
Toàn bộ khu vực trung tâm và hầu hết các ngôi nhà trong thị trấn đã bị lửa thiêu rụi, theo giới chức Lytton. Đó là một trong những vụ cháy rừng có sức tàn phá lớn nhất trong lịch sử của British Columbia (B.C), theo Đài CBC.

Cảnh lửa bốc cháy tại thị trấn Lytton, tỉnh bang British Columbia ngày 30.6

Reuters

"Bị xóa số hoàn toàn"

Khi chiếc xe buýt nói trên chạy trong Lytton, ông Gordon Murray, một trong những ngồi trên xe, cho hay cảm giác bị sốc và mất mát bao trùm khi nhiều người áp sát cửa kính để chờ xem điều gì đã xảy ra đối với nhà của họ. “Rõ ràng nhiều người có cảm giác đau buồn và mất mát. Đó là một cú sốc”, ông Murray cho hay. Ông Murray khẳng định Lytton đã “bị xóa sổ hoàn toàn”, và bằng chứng cho những gì đã từng hiện diện ở đó là hầu hết các ống khói, những chiếc xe bị cháy rụi và tường bê tông.

Cảnh nhiều tòa nhà bị thiêu rụi trong vụ cháy ở làng Lytton thuộc tỉnh bang British Columbia, được nhìn thấy vào ngày 9.7

Reuters

Ông Murray đã không thể tiến gần để xem thiệt hại đối với ngôi nhà của mình, nhưng mô tả những gì ông có thể nhìn thấy được là “gây ám ảnh”. Ông nhìn thấy chỉ còn có ống khói. “Thị trấn không còn gì”, ông Murray nói.

Nắng nóng thiêu đốt, hàng trăm người tử vong tại Canada và Mỹ

Một cư dân khác ở Lytton, bà Katrina Sam, cho hay mọi thứ đều trở thành màu đen. Ngôi nhà mà bà cùng chồng chung sống hơn 50 năm đã bị thiêu rụi. “Nó đã biến mất. Rất khắc nghiệt, nhưng tôi đã biết tình hình như thế nào. Nhưng tôi chỉ muốn tận mắt chứng kiến”, bà Sam chia sẻ.

Một khu vực ở Lytton thuộc tỉnh bang British Columbia bị thiêu rụi trong hỏa hoạn ngày 30.6, được nhìn thấy 9.7.

Reuters

Cô Chloe Ross đã đại diện cho bà của cô đi trên chuyến xe buýt nói trên vì bà của cô không muốn nhìn thấy cảnh tượng đau lòng sau khi ngôi nhà của bà đã bị thiêu rụi trong vụ cháy. “Chúng tôi đã xem nhiều video, nhưng đến khi tận mắt chứng kiến thì thật sự không thể tin được”, cô Ross cho hay trước khi lên xe buýt. Cô cho biết thêm: “Tôi hiểu tại sao nhiều người không muốn đi. Không có gì về tình trạng này cho ra cảm giác là có thật”.
Cô Ross cho biết thêm bà của cô đã may mắn thoát chết cùng hai con mèo và một con chó. Giới chức xác nhận có 2 thiệt mạng và nhiều người bị thượng trong vụ cháy ngày 30.6.

Do hoạt động của con người?

Giới chức Canada đang điều tra nguyên nhân gây ra vụ cháy rừng nói trên, nhưng cơ quan quản lý cháy rừng B.C cho rằng nguyên nhân có thể là do hoạt động của con người. Ban An toàn vận tải (TSB) của Canada cho hay thông tin về nguồn bị nghi gây ra hỏa hoạn mà TSB nhận được đã thúc đẩy một cuộc điều tra về khả năng một xe lửa chở hàng có liên quan. TSB cho hay thông tin đó đến từ cảnh sát và cơ quan quản lý cháy rừng B.C.

Những chiếc xe ở thị trấn Lytton thuộc tỉnh bang British Columbia bị thiêu rụi trong hỏa hoạn ngày 30.6, được nhìn thấy 9.7.

Reuters

Tuy nhiên, TSB cho hay hiện không biết tuyến đường ray nào có liên quan đến đoàn xe lửa và công ty Đường sắt quốc gia Canada (CN Rail) cũng như công ty đường sắt Canadian Pacific Rail (CP Rail) không có báo cáo nào liên quan vụ cháy ở Lytton.
CN Rail cho hay đã điều tra một video được đưa lên mạng xã hội có mô tả một xe lửa mà bị vài người cho là gây ra vụ cháy và kết luận đoạn video đó không cho thấy có một xe lửa ở Lytton vào lúc hỏa hoạn xảy ra. CP Rail đã khôi phục dịch vụ xe lửa đến Lytton vào ngày 5.7.
Vụ cháy rừng ở Lytton bị cho là càng trầm trọng do tình trạng nắng nóng kỷ lục ở Canada và khu vực tây bắc Mỹ. Riêng tại Lytton, nhiệt độ cuối tháng 6 lên mức kỷ lục 49,6 độ C. Tỉnh bang British Columbia đã ghi nhận ít nhất 486 người tử vong trong vòng 5 ngày cuối tháng 6 do sốc nhiệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.