Chiến đấu với Taliban, lực lượng phản kháng giành được 3 huyện

Khánh An
Khánh An
20/08/2021 22:44 GMT+7

Lực lượng phản kháng kiểm soát 3 huyện tại tỉnh Baghlan ở phía đông bắc Afghanistan sau khi chiến đấu với Taliban.

Trang RepublicWorld.com tối 20.8 đưa tin lực lượng chống Taliban đã giành quyền kiểm soát 3 huyện tại tỉnh Baghlan ở Afghanistan sau khi chiến đấu quyết liệt.
Các lực lượng địa phương kiểm soát các huyện Banu, Pol-e-Hesar, De Salah, sau khi giao tranh khiến gần 60 tay súng Taliban thiệt mạng hoặc bị thương. Chưa rõ thương vong của phe phản kháng.
Cùng ngày, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Bismillah Mohammadi thuộc chính quyền trước đó của Afghanistan xác nhận việc lực lượng chống Taliban đã giành quyền kiểm soát 3 huyện trên, trong khi Taliban chưa đưa ra bình luận liên quan.

Tổng tham mưu trưởng Mỹ nói Afghanistan thất bại do thiếu ý chí, lãnh đạo

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng cần đề phòng khả năng lực lượng ở Afghanistan xâm lấn các nước láng giềng, theo Sputnik.
“Theo ý tôi, điều quan trọng là cần ngăn chặn mọi hình thức xâm lược của những kẻ khủng bố vào các nước láng giềng của Afghanistan, bao gồm dưới chiêu bài người tị nạn”, ông phát biểu tại cuộc họp báo sau khi tiếp Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Moscow.
Theo giám đốc truyền thông Nhà Trắng Kate Bedingfield thông báo vào ngày 20.8, Mỹ đã di tản khoảng 9.000 binh sĩ khỏi Afghanistan kể từ khi Kabul thất thủ, trong khi tổng số binh sĩ đã di tản khỏi nước này từ tháng 7 là 14.000.
Bà Bedingfield cho biết con số đang tăng lên từng ngày và phía Mỹ đang kiểm soát sân bay, các chuyến bay cất cánh thường xuyên.

Bé sơ sinh vượt rào kẽm gai vào sân bay Kabul khi người Afghanistan tuyệt vọng di tản

Trước đó vào cùng ngày, Bộ Tư lệnh không vận Mỹ cho hay một vận tải cơ C-17 Globemaster của Không quân Mỹ trước đó đã chở 823 người Afghanistan rời khỏi Kabul, số người kỷ lục mà máy bay này từng chở.
Danh sách di tản trên máy bay trước đó chỉ liệt kê 640 người trưởng thành và chưa kể 183 trẻ em trên đó. Bộ Quốc phòng Mỹ dự định tổ chức 20-30 chuyến bay để di tản khoảng 5.000 người khỏi Afghanistan hằng ngày.
Trong một diễn biến khác, ngoại trưởng các nước thành viên NATO ra thông cáo chung cho hay liên minh này tạm dừng mọi sự hỗ trợ đối với giới chức Afghanistan.
Thông cáo nhấn mạnh rằng chính phủ tương lai phải đáp ứng mọi luật lệ quốc tế, bảo đảm nhân quyền và bảo đảm rằng Afghanistan không bao giờ lại là nơi chứa chấp khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.