Chiến dịch tranh cử bất định khi ông Trump mắc Covid-19

03/10/2020 07:46 GMT+7

Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump lâm vào tình trạng bất định sau khi ông cùng đệ nhất phu nhân nhiễm Covid-19 .

Hủy mít tinh tranh cử

Viết trên mạng xã hội Twitter vào hôm qua 2.10, Tổng thống Trump thông báo ông và phu nhân Melania có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 ngay sau khi nữ cố vấn thân cận Hope Hicks mắc bệnh này. Sau đó, bác sĩ của tổng thống là ông Sean P.Conley thông báo: “Ông Trump cùng phu nhân khỏe và sẽ cách ly tại Nhà Trắng. Tôi kỳ vọng tổng thống tiếp tục thực hiện nhiệm vụ mà không bị gián đoạn trong lúc hồi phục”.
Nhà Trắng ngay lập tức hủy bỏ kế hoạch tiến hành cuộc mít tinh vận động tái tranh cử của ông Trump tại bang Florida vào ngày 2.10. Ông Trump có thể sẽ phải hủy bỏ một loạt cuộc mít tinh khác vào cuối tuần này và tuần tới, ngay trước thềm cuộc bầu cử ngày 3.11.

Tổng thống Trump nhiễm Covid-19: chuyện gì sẽ xảy ra trên chính trường Mỹ?

Theo AFP, thị trường chứng khoán toàn cầu sụt giảm vào ngày 2.10 sau khi có tin ông Trump mắc Covid-19. Các lãnh đạo của Liên minh Châu Âu, Tổ chức Y tế thế giới, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nga đã gửi lời cầu chúc Tổng thống Trump nhanh chóng bình phục.

Nguy cơ quan chức thân cận bị lây nhiễm

Suốt nhiều tháng đầu dịch, ông Trump từ chối đeo khẩu trang ở nơi công cộng và liên tục đặt nghi vấn về hiệu quả của chúng trong phòng dịch Covid-19, đến nay làm chết hơn 207.000 người ở Mỹ. Tụt lại sau ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò, ông Trump gần đây đẩy mạnh tổ chức các sự kiện vận động tái tranh cử tập trung đông người, bất chấp quy tắc phòng dịch của chính quyền cấp bang.
Trước khi được xác định nhiễm Covid-19, nữ cố vấn Hicks thường tháp tùng ông Trump trong các cuộc mít tinh vận động tái tranh cử và đã đến TP.Cleveland (bang Ohio) tham dự cuộc tranh luận đầu tiên giữa tổng thống và ứng viên Biden hôm 29.9. Tại cuộc tranh luận, ban vận động tái tranh cử của ông Trump từ chối đeo khẩu trang. Giới chuyên gia y tế Mỹ lo ngại các quan chức cấp cao cùng cố vấn thân cận với tổng thống và cả ông Biden có nguy cơ bị lây nhiễm Covid-19.

Ông Trump mắc Covid-19: nếu ứng viên không thể tranh cử tiếp, bầu cử Mỹ sẽ ra sao?

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua cho biết ông có kết quả âm tính với Covid-19 và đang cân nhắc lại chuyến công du châu Á sắp tới, theo Reuters. Trong khi đó, một số người thân cận với ông Trump đã bị nhiễm Covid-19, gần đây nhất là cố vấn an ninh quốc gia Robert C.O’Brien.

Tổng thống Trump có triệu chứng nhẹ

Nhà Trắng đã cố gắng trấn an người dân Mỹ và khẳng định Tổng thống Trump vẫn đang làm việc trong lúc cách ly tại Nhà Trắng, theo Reuters.
Trong buổi họp báo, chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows nhấn mạnh: “Tổng thống không mất khả năng làm việc. Ông có các triệu chứng nhẹ của Covid-19, giống như cảm lạnh. Tinh thần của Tổng thống Trump và phu nhân tốt. Tôi kỳ vọng ông Trump nhanh chóng hồi phục”. Bên cạnh đó, nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành truy vết tiếp xúc và sẽ đưa ra thông báo, khuyến nghị phù hợp”.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Joe Biden âm tính với Covid-19

Hàng loạt quan chức cấp cao, bao gồm Phó tổng thống Mike Pence cùng phu nhân, cùng các con của Tổng thống Trump đã xét nghiệm Covid-19 với kết quả âm tính.
Tranh cãi về giải mật tài liệu bầu cử tổng thống năm 2016
Hãng tin Reuters hôm qua dẫn lời các nguồn tin tiết lộ Cục Tình báo trung ương Mỹ và Cơ quan An ninh quốc gia đã kịch liệt phản đối việc Giám đốc Tình báo quốc gia John Ratcliffe giải mật tài liệu có thông tin tình báo chưa được xác minh về cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.
Trong báo cáo gửi lên Ủy ban Tình báo Thượng viện, ông Ratcliffe lưu ý nguồn tin tình báo từ Nga cho rằng ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ lúc bấy giờ Hillary Clinton đã thông qua kế hoạch tạo ra “một vụ bê bối” bằng cách tung tin ông Trump thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin và tin tặc Nga tấn công mạng hệ thống máy tính của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ, trộm tài liệu nhạy cảm. Tuy nhiên, Ủy ban Tình báo Thượng viện đã xem xét và kết luận tài liệu giải mật không đáng tin cậy, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.