Chiến hạm Mỹ hoạt động gần tàu khoan Malaysia lần 2 trong 1 tuần

13/05/2020 11:48 GMT+7

Hải quân Mỹ thông báo sự hiện diện của tàu tác chiến cận bờ USS Gabrielle Giffords tại khu vực hoạt động của tàu khoan thăm dò dầu khí Malaysia ở Biển Đông thể hiện sự ủng hộ một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Ngày 12.5, tàu tác chiến cận bờ USS Gabrielle Giffords của hải quân Mỹ đã thực hiện hoạt động hiện diện ở phía nam Biển Đông, gần khu vực tàu khoan thăm dò đáy biển West Capella do công ty dầu khí Petronas (Malaysia) vận hành, theo thông cáo trên website của hải quân Mỹ.
Thông cáo dẫn lời chuẩn đô đốc Fred Kacher, chỉ huy nhóm tác chiến viễn chinh số 7 nói rằng hoạt động của tàu Giffords cho thấy chiều sâu năng lực của hải quân Mỹ trong khu vực và là tín hiệu của sự ủng hộ của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Đây là lần hoạt động thứ hai của tàu chiến Mỹ gần tàu khoan thăm dò của Malaysia trong vòng 1 tuần

Hải quân Mỹ

Thông cáo nêu rằng hải quân Mỹ vẫn giữ cảnh giác, cam kết với trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông và sẽ tiếp tục đấu tranh cho tự do hàng hải và luật pháp, phản đối những hành động trái phép và cưỡng ép của Trung Quốc.
Phó đô đốc Bill Merz, chỉ huy hạm đội 7, tái khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục cho tàu thuyền và máy bay hoạt động tại bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép ở Biển Đông vào bất cứ lúc nào. Ông Merz tuyên bố Mỹ ủng hộ những nỗ lực của các đồng minh và đối tác trong việc theo đuổi các lợi ích kinh tế hợp pháp.

Tàu USS Gabrielle Giffords là tàu tác chiến cận bờ lớp Independence tương tự tàu USS Montgomery

Hải quân Mỹ

Trước đó, tàu tác chiến cận bờ USS Montgomery cùng tàu tiếp tế USNS Cesar Chavez cũng có hoạt động tương tự tàu Giffords vào ngày 7.5 khi tiếp cận khu vực tàu khoan West Capella của Malaysia nhằm ủng hộ tự do hàng hải.
Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương John Aquilino tuyên bố các lực lượng Mỹ sẽ sát cánh với bạn bè và đối tác để "chống lại tình trạng cưỡng ép và phản đối những yêu sách phi pháp đối với vùng biển và nguồn tài nguyên quốc tế". Bên cạnh đó, theo ông Aquilino, Trung Quốc phải chấm dứt mô hình bắt nạt các nước Đông Nam Á trong việc khai thác dầu khí và đánh bắt hải sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.