Chính biến Myanmar: Bà Aung San Suu Kyi bị khởi tố

03/02/2021 19:01 GMT+7

Sau cuộc chính biến hôm 1.2, tòa án Myanmar hôm 3.2 tiếp nhận đơn khởi tố của cảnh sát thủ đô Naypyidaw, cáo buộc Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi vi phạm luật kiểm soát xuất nhập khẩu và tạm giam bà 14 ngày.

Người phát ngôn đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) Kyi Toe hôm 3.2 cho hay bà Suu Kyi bị khởi tố với cáo buộc vi phạm luật xuất nhập khẩu, sau khi cảnh sát tìm thấy một số máy bộ đàm cầm tay có nguồn gốc nước ngoài và không được cấp phép ở nhà của bà, theo AFP.
Hai ngày trước đó, Tổng tư lệnh, đại tướng Min Aung Hlaing đã ra lệnh bắt giữ bà Suu Kyi và Tổng thống Win Myint, cùng một số nhà lãnh đạo khác. Ngay sau cuộc chính biến, quân đội Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp và tuyên bố quyền lực được giao lại cho Tổng tư lệnh Hlaing.
Kể từ ngày 1.2, các thành viên NLD không liên lạc được với bà Suu Kyi, nhưng láng giềng vẫn thấy bà bên trong tư dinh ở Naypyidaw. Theo các nguồn thạo tin, bà đang bị quản thúc tại gia.

Quân đội Myanmar thành lập chính phủ mới sau chính biến

Đến ngày 3.2, ông Toe cho hay tòa án ở Naypyidaw ra lệnh tạm giam bà Suu Kyi và ông Myint 14 ngày, từ 1-15.2. Bên cạnh đó, ông Myint bị truy tố với cáo buộc vi phạm luật phòng chống thiên tai.
Theo đơn khởi tố, một tốp lính theo lệnh của Tổng tư lệnh Hlaing đã tiến hành lục soát nhà bà Suu Kyi vào 6 giờ 30 sáng 1.2. Về số máy bộ đàm nhập khẩu được phát hiện trong quá trình lục soát, phía cảnh sát khẳng định chúng được bà Suu Kyi mang về nước mà không xin phép. Hành động này đã vi phạm luật kiểm soát xuất nhập khẩu.
Về phần ông Myint, hồ sơ cảnh sát ghi rõ gia đình ông đã tham gia một sự kiện vận động tranh cử vào tháng 9.2020, thu hút hàng trăm người tham gia trong khi Myanmar đang thực thi các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.