Chính quyền Tổng thống Trump sắp ra tuyên bố liên quan Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
11/07/2020 09:44 GMT+7

Bloomberg ngày 10.7 dẫn hai nguồn tin tiết lộ chính quyền Tổng thống Donald Trump định trong tuần tới đưa ra tuyên bố liên quan tình hình căng thẳng ở Biển Đông, sau khi Trung Quốc có nhiều hoạt động gây quan ngại ở khu vực.

Trong đó có một nguồn tin cho hay Bộ Quốc phòng Mỹ hồi tuần trước đã gọi cuộc tập trận của Trung Quốc xung quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam là “phi pháp” và Mỹ định nêu lập trường chính thức của mình vào tuần tới. Một phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ chưa có phản ứng về thông tin từ Bloomberg.
Hôm 4.7, hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan và USS Nimitz đến Biển Đông, hợp thành lực lượng tác chiến tàu sân bay Nimitz và tiến hành cuộc tập trận chung ở vùng biển này. Đây được xem là một trong những cuộc tập trận lớn nhất của hải quân Mỹ ở Biển Đông trong những năm gần đây, cho thấy lực lượng này phô diễn sức mạnh trước Trung Quốc ở Biển Đông, theo tờ The Wall Street Journal.

[VIDEO] 2 tàu sân bay Mỹ tập trận ở Biển Đông, phô diễn sức mạnh trước Trung Quốc

Hải quân Mỹ tiến hành cuộc tập trận lớn như trên sau khi Trung Quốc có nhiều động thái gây quan ngại ở khu vực, trong đó có vụ lập cái gọi là “quận Tây Sa” và “quận Nam Sa” để quản lý quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Trong bài xã luận đăng ngày 7.7, tờ Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) cảnh báo căng thẳng đang leo thang khi Trung Quốc đẩy mạnh việc tận dụng Biển Đông như một trung tâm quân sự. ““Việc thay đổi hiện trạng bằng vũ lực” không được phép trở thành việc đã rồi và các nước liên quan nên đoàn kết để ngăn chặn tình trạng này và duy trì ổn định khu vực”, bài xã luận kêu gọi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.