Chờ đợi chiến lược của ông Biden với Trung Quốc

Các bên liên quan Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ chờ xem cách tiếp cận của ông Biden đối với Trung Quốc và khu vực.

Thực tế, không có gì bất ngờ khi ông Joe Biden vừa tuyên bố Trung Quốc phải tuân thủ luật quốc tế. Bởi lâu nay, cả 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ đều đồng thuận về việc cần có cách tiếp cận để ngăn chặn Trung Quốc vượt qua Mỹ trong nhiều lĩnh vực quan trọng như công nghệ, quân sự. Cách tiếp cận này đòi hỏi xây dựng một liên minh mạnh mẽ với các đối tác an ninh toàn cầu.
Chúng ta có thể kỳ vọng nhiều hơn khi ông Joe Biden chính thức trở thành tổng thống Mỹ, thì sẽ có cách tiếp cận khác với chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Donald Trump. Cụ thể, ông Biden có thể phối hợp tốt hơn với các đối tác liên minh về quân sự, kinh tế và ngoại giao.

Ông Joe Biden sẽ tiếp tục đánh thuế Trung Quốc?

Trong đó, ông Biden có thể bỏ qua vấn đề ý thức hệ, không tập trung vào đảng Cộng sản Trung Quốc, mà tập trung vào các chủ đề kinh tế, quân sự. Vì cách tiếp cận vào ý thức hệ có thể cản trở sự hợp tác giữa Mỹ với các đối tác trong khu vực.
Các bên liên quan Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ chờ xem cách tiếp cận của ông Biden đối với Trung Quốc và khu vực. Các bên đều muốn Washington tập trung nguồn lực trực tiếp nhằm vào Bắc Kinh, nhưng không đưa các đối tác khác vào tình thế phải lựa chọn và đánh đổi, cũng như mất đi quyền tự chủ về chiến lược.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.