Chủ tịch Nghị viện châu Âu khẳng định ủng hộ sớm phê chuẩn EVFTA và EVIPA

Vũ Hân
Vũ Hân
22/01/2020 14:51 GMT+7

Gặp Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình tại Davos, Chủ tịch Nghị viện châu Âu khẳng định ủng hộ việc sớm phê chuẩn EVFTA và EVIPA .

Tin từ Bộ Ngoại giao ngày 22.1 cho biết, trong ngày 21.1 (giờ địa phương), Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị thường niên lần thứ 50 của Diễn đàn Kinh tế thế giới diễn ra tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos).
Kỷ niệm 50 năm ngày tổ chức Hội nghị WEF Davos đầu tiên, hội nghị năm nay lấy chủ đề “Hợp tác vì một thế giới gắn kết và bền vững” với mong muốn WEF không chỉ là diễn đàn trao đổi các ý tưởng hợp tác kinh tế, mà còn là diễn đàn thúc đẩy các nỗ lực quốc tế trong xử lý các vấn đề toàn cầu trong bối cảnh thế giới đang biến chuyển nhanh và sâu sắc.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình tại phiên thảo luận "Triển vọng Chiến lược ASEAN"

Ảnh BNG

Trong khuôn khổ hội nghị, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã phát biểu với tư cách diễn giả chính tại p hiên toàn thể về “Triển vọng Chiến lược ASEAN”, nhấn mạnh chủ đề nghị sự của ASEAN trong năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN 2020 với trọng tâm là “Gắn kết và Chủ động thích ứng”, đáp ứng yêu cầu, quan tâm chung của các nước ASEAN về xây dựng một Cộng đồng vững mạnh trong bối cảnh thế giới đang biến chuyển nhanh và sâu sắc.
Trong khuôn khổ diễn đàn, Phó thủ tướng cũng đã tiếp Chủ tịch điều hành WEF Borge Brende và dự lễ công bố báo cáo kết thúc Thỏa thuận hợp tác Việt Nam - WEF.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình gặp gỡ các doanh nghiệp lớn

Ảnh BNG

Chủ tịch điều hành WEF Borge Brende khẳng định WEF mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam sau khi kết thúc thành công Thỏa thuận hợp tác, cùng với Việt Nam sớm khởi động Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 theo mô hình liên kết với các trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 của WEF trên thế giới, nhằm góp phần hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh nghiên cứu.
Cũng trong ngày 21.1, Phó thủ tướng đã hội kiến Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic (là Chủ tịch luân phiên của EU trong 6 tháng đầu năm 2020), gặp Chủ tịch Nghị viên Châu Âu David Sassoli, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Thụy Sỹ Issabelle Moret.
Thủ tướng Croatia và Chủ tịch Nghị viện Châu Âu khẳng định ủng hộ sớm phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) giữa Việt Nam và EU để hai hiệp định quan trọng này có hiệu lực, mang lại lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân của Việt Nam và EU; nhất trí tăng cường phối hợp với Việt Nam thúc đẩy hợp tác ASEAN- EU trong năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN.
Ngoài ra, Phó thủ tướng cũng đã gặp gỡ, tọa đàm với hơn 20 lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới như Ngân hàng Standard Chartered, Tập đoàn P&G, Amazon Web Services, AstraZeneca, Novartis, Carlsberg, Hyosung, Spring Studios.
Hội nghị WEF Davos 2020 là hội nghị lớn và quan trọng nhất của WEF trong năm 2020, thu hút khoảng 3.000 đại biểu tham dự, trong đó khoảng 50 Nguyên thủ và người đứng đầu Chính phủ, lãnh đạo các tổ chức quốc tế lớn như Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Thụy Sỹ, Thủ tướng Đức, Thủ tướng Italia, Phó thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Tổng giám đốc IMF...; đông đảo lãnh đạo các tập đoàn, tổ chức nghiên cứu và giới khoa học hàng đầu thế giới.
Hội nghị với khoảng 400 phiên họp trong 4 ngày từ 21-24.1, tập trung thảo luận nhiều vấn đề chính trị, kinh tế, môi trường, công nghệ, xã hội, trong đó trọng tâm là thúc đẩy xây dựng một thế giới gắn kết hơn, giữ ổn định kinh tế toàn cầu, hợp tác chống biến đổi khí hậu, xây dựng xã hội bao trùm, quản trị công nghệ mới của Cách mạng công nghiệp 4.0, phát triển bền vững.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.