Có những vũ khí gì trong kế hoạch mua sắm mới nhất của Úc?

17/09/2021 11:52 GMT+7

Úc sẽ mua ít nhất 8 tàu ngầm hạt nhân và nhiều loại tên lửa của Mỹ, trong đó có tên lửa hành trình Tomahawk, theo thỏa thuận thiết lập hợp tác an ninh với Mỹ và Anh.

Chính phủ Úc thông báo sẽ mua ít nhất 8 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân (nhưng không có khả năng mang vũ khí hạt nhân) trong thời gian tới, theo thông báo trên website thủ tướng Úc. Việc đóng tàu ngầm là sáng kiến đầu tiên được thực hiện theo thỏa thuận an ninh 3 bên giữa Úc, Anh và Mỹ (AUKUS), theo đó, Mỹ và Anh sẽ chia sẻ công nghệ tàu ngầm cho Úc.
Úc trước đó ký hợp đồng với tập đoàn Naval Group của Pháp để đóng 12 tàu ngầm điện-diesel lớp Attack nhưng theo thông báo mới, Úc cho rằng những thay đổi ngày càng nhanh trong an ninh khu vực khiến cho các tàu ngầm này không còn phù hợp cho nhu cầu hoạt động trong vài chục năm tới.

Trung Quốc, Pháp phản đối thỏa thuận tàu ngầm hạt nhân Mỹ - Úc -Anh AUKUS

Theo thông báo, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân sẽ không có những hạn chế về khả năng lưu trữ vũ khí, tốc độ và thời gian hoạt động như tàu ngầm thông thường, có thể lặn liên tục trong nhiều tháng và giúp tránh bị đối thủ phát hiện.
Tuy nhiên, Úc nhấn mạnh nước này không có kế hoạch sở hữu vũ khí hạt nhân và việc đóng các tàu ngầm mới phù hợp với cam kết lâu dài của Úc về việc không phổ biến vũ khí hạt nhân. Theo thông báo, Úc dự tính sẽ đóng các tàu ngầm mới tại nước này để sử dụng tối đa nguồn nhân lực trong nước.
Trong 18 tháng tới, Anh và Mỹ sẽ giúp Úc tìm ra cách tối ưu để đóng tàu mới. Hiện chưa rõ thiết kế sẽ dựa trên lớp tàu Astute của Anh hay lớp Virginia của Mỹ, hay một lớp tàu hoàn toàn mới.
Chiếc đầu tiên dự kiến sẽ được bàn giao trong 10 năm nữa và trong thời gian đó, Úc sẽ tân trang để kéo dài tuổi thọ các tàu ngầm điện-diesel lớp Collins.

Tàu khu trục HMAS Hobart và chiến đấu cơ F-35A của Úc. Sắp tới, tàu chiến và chiến đấu cơ này sẽ được trang bị tên lửa tấn công tầm xa

Bộ Quốc phòng Úc

Cũng trong thông báo ngày 16.9, Úc sẽ mua tên lửa hành trình Tomahawk để trang bị cho các tàu khu trục lớp Hobart, mang lại năng lực tấn công các mục tiêu trên bộ ở khoảng cách xa hơn, chính xác hơn. Úc có 3 tàu lớp Hobart, lượng choán nước 7.000 tấn.
Theo The Drive, tên lửa Tomahawk tấn công mặt đất cũng có thể được trang bị cho các tàu ngầm mới của Úc, tương tự như Anh và Mỹ.
Ngoài ra, theo thông báom Úc sẽ mua các tên lửa không đối đất tầm xa JASSM-ER (tầm bắn 900 km) để trang bị cho các chiến đấu cơ F/A-18 A/B Hornet và F-35A. Úc cũng sẽ mua tên lửa chống hạm tầm xa LRASM cho chiến đấu cơ F/A-18F Super Hornet, các loại tên lửa dẫn đường tấn công chính xác tầm bắn hơn 400 km cho lực lượng trên bộ. Bên cạnh đó, Úc sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ để phát triển tên lửa bội siêu thanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.