Con của tổng tư lệnh quân đội Myanmar cũng bị Mỹ cấm vận

Văn Khoa
Văn Khoa
11/03/2021 07:21 GMT+7

Bộ Tài chính Mỹ áp đặt lệnh cấm vận đối với 2 người con của Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing và 6 công ty do quân đội kiểm soát nhằm phản đối cuộc chính biến và tình trạng người biểu tình tử vong.

Trong thông báo ngày 10.3, Bộ Tài chính Mỹ cho hay đã đưa vào danh sách đen Aung Pyae Sone và Khin Thiri Thet, hai người con của tướng Min Aung Hlaing, người dẫn đầu cuộc chính ngày 1.2 rồi lên lãnh đạo Hội đồng Quản lý nhà nước Myanmar.
Động thái hôm 10.3, mới nhất trong hàng loạt hành động mang tính trừng phạt của Washington đối với quân đội Myanmar, chủ yếu đóng băng bất kỳ tài sản ở Mỹ của những người bị đưa vào danh sách đen và cấm người Mỹ liên hệ với họ.
Trong thông báo cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo có thể sẽ có thêm hành động trừng phạt và lên án việc lực lượng an ninh bắt giữ trên 1.700 người và tấn công vào những người biểu tình không có vũ trang.

Biểu tình Myanmar chưa hạ nhiệt, có thêm người thiệt mạng

Ông Blinken cho rằng các cuộc tấn công đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 53 người ở Myanmar. Trước đó, Reuters dẫn số liệu từ một nhóm vận động cho hay trên 60 người đã thiệt mạng và 1.800 người bị bắt trong các cuộc biểu tình chống chính biến.
“Chúng tôi sẽ sẵn sàng có thêm hành động chống lại những ai xúi giục bạo lực và cản trở ý chí của người dân”, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh.
Tương tự, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab ngày 10.3 viết trên Twitter rằng nước này cũng đang xem xét áp đặt thêm lệnh cấm vận lên chính quyền quân sự Myanmar, nhấn mạnh chính quyền quân sự Myanmar “không được phép hưởng lợi từ nạn lạm quyền và vi phạm nhân quyền”, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.