Cựu bộ trưởng Afghanistan trở thành shipper ở Đức

28/08/2021 06:30 GMT+7

Trước khi trở thành shipper ở Đức, ông Sayed Sadaat từng làm bộ trưởng thông tin trong chính phủ Afghanistan.

Ông Sayed Sadaat, 49 tuổi, mang hai quốc tịch Anh và Afghanistan, hiện đang là người giao hàng tại thành phố Leipzig của Đức. Hằng ngày, ông mặc bộ đồng phục màu cam đạp xe đi giao hàng.
Cách đây ít năm, khi còn ở Afghanistan, ông là bộ trưởng thông tin. Giữ chức vụ này được hai năm, ông rời nhiệm sở với lý do bất đồng với các thành viên trong chính phủ của Tổng thống Ashraf Ghani, theo Reuters ngày 27.8 dẫn lời ông kể. 
Ông chuyển tới Đức vào tháng 12.2020 và mới đây nhận làm công việc giao hàng. Nhiều người ở quê nhà chỉ trích ông vì lựa chọn đó, nhưng với ông Sadaat việc giao hàng này cũng bình thường như bao công việc khác.
"Tôi chẳng có gì phải cảm thấy có lỗi. Tôi cũng muốn những chính trị gia khác theo con đường này, ra ngoài làm việc thay vì chỉ giấu mình", ông nói. 
Ông Sadaat chọn Đức với hy vọng có được tương lai tốt đẹp hơn và tìm được công việc lâu dài trong ngành viễn thông và công nghệ thông tin. Tuy có bằng cấp và kinh nghiệm liên quan nhưng ông gặp khó khăn khi tìm việc vì không biết tiếng Đức. 
Ông Sadaat đã dành 4 giờ đồng hồ mỗi ngày để học tiếng Đức tại trường ngoại ngữ. Mới đây, ông nhận giao đồ ăn ca tối 6 tiếng một ngày.
Mặc dù đã rời đất nước nhưng câu chuyện của ông Sadaat giờ đây gây chú ý sau những biến động mới nhất ở Afghanistan. Taliban giành quyền kiểm soát đất nước, chính quyền Afghanistan mà ông Sadaat từng phục vụ đã sụp đổ, và hàng ngàn người Afghanistan đã và đang tìm đường rời khỏi quê nhà bằng các chuyến bay di tản ra nước ngoài.
Theo Reuters, gia đình và bạn bè của ông Sadaat cũng muốn được rời khỏi Afghanistan. 
Từ đầu năm đến nay, số người Afghanistan xin tị nạn ở Đức đã tăng hơn 130%, theo số liệu của Văn phòng liên bang Đức về nhập cư và tị nạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.