Cựu điệp viên MI6 Anh bị tình nghi bán thông tin cho gián điệp Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
21/09/2020 11:06 GMT+7

Một doanh nhân người Anh, từng làm việc cho Cục tình báo mật (MI6) của nước này, đang bị điều tra với cáo buộc bán thông tin nhạy cảm cho gián điệp từ Trung Quốc , theo BBC ngày 20.9.

Cụ thể, ông Fraser Cameron (73 tuổi), điều hành tổ chức nghiên cứu Trung tâm EU-châu Á, bị tình nghi chuyển thông tin mật về Liên minh châu Âu (EU) cho hai gián điệp giả dạng nhà báo tác nghiệp ở thủ đô Brussels (Bỉ).
Cựu điệp viên Cameron bị cáo buộc đã trao đổi thông tin để lấy hàng ngàn euro, nhưng ông khẳng định với tờ The Times rằng các cáo buộc là “lố bịch”.
Doanh nhân Cameron, làm việc cho MI6 từ năm 1976 đến năm 1991, khẳng định ông không tiếp cận bất kỳ “thông tin mật” nào.
Ông Cameron, cũng từng làm việc cho Bộ Ngoại giao Anh và Ủy ban châu Âu, nói rằng ông có liên lạc với nhiều người Trung Quốc với tư cách là giám đốc Trung tâm EU-châu Á và vài người trong số đó có thể là gián điệp.
Một quan chức Anh tiết lộ với BBC rằng cuộc điều tra nhắm vào ông Cameron đã được giới tình báo Anh và Bỉ tiến hành trong thời gian dài nhưng mới có bước đột phá trong mấy tháng gần đây.

[VIDEO] "Gián điệp" cựu binh thủy quân lục chiến Mỹ bị Nga kết án 16 năm tù

Tờ Financial Times dẫn lời một đại diện của Cơ quan an ninh Bỉ cho rằng những hành động đáng nghi của ông Cameron gây ra “mối đe dọa rõ ràng đối với các cơ quan châu Âu’ có trụ sở tại Brussels.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.