Cựu hướng dẫn viên gốc Hoa nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
26/11/2019 15:23 GMT+7

Cựu hướng dẫn viên gốc Hoa thừa nhận hành vi cung cấp thông tin liên quan đến an ninh quốc gia Mỹ cho chính phủ Trung Quốc .

Đài Fox News ngày 26.11 đưa tin cựu hướng dẫn viên du lịch gốc Hoa tên Bành Tuyết Hóa, hay còn gọi là Edward Bành, vừa nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc, với hy vọng sẽ bị tuyên mức án tù giam nhẹ hơn.
Hướng dẫn viên 57 tuổi này đồng ý nhận tội để chịu mức án 4 năm tù giam kèm số tiền phạt 30.000 USD (696 triệu đồng) theo thỏa thuận với các công tố viên tại California (Mỹ), sau khi bị truy tố về hành vi cung cấp thông tin liên quan đến an ninh quốc gia cho chính phủ Trung Quốc. Dự kiến tòa sẽ tuyên án vào tháng 3.2020.
Hướng dẫn viên họ Bành nhập tịch Mỹ vào năm 2012 và bị bắt hồi tháng 9 tại nhà ở thành phố Hayward (bang California).
Tại phiên tòa ngày 25.11 (giờ địa phương), người này thông qua phiên dịch viên tiếng Hoa cho biết ông thừa nhận tội trạng theo cáo buộc, sau khi hiểu rõ khái niệm thỏa thuận nhận tội.
Theo cáo trạng, hướng dẫn viên này bị phát hiện lén lút trao đổi thông tin mật bằng tin nhắn theo dạng mật mã vào các hộp thư ngầm cho cơ quan tình báo Trung Quốc.
Cáo trạng dài 22 trang cho rằng đối tượng này làm cho Bộ Quốc an Trung Quốc trong vai trò giao liên, gồm nhận thông tin từ 2 điệp viên thông qua một địa điểm định sẵn, giao tiền thanh toán, và mang thông tin về Trung Quốc.
Tổng cộng ông Bành đã 6 lần lộ diện tại nơi hẹn lấy tài liệu, được người của FBI cất giấu trong phòng khách sạn ở bang California và Georgia.
Trong 4 trường hợp, ông Bành lấy các gói hàng chứa thẻ SD, và để lại tổng cộng 70.000 USD (1,63 tỉ đồng) và sau đó quay về Bắc Kinh “giao hàng”. Mọi hành động của hướng dẫn viên này đều bị FBI thu âm và ghi hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.