Cựu quan chức Mỹ: Trung Quốc điều quân đội dập Covid-19 để che giấu vụ rò rỉ virus

Văn Khoa
Văn Khoa
22/02/2021 18:54 GMT+7

Cựu Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Matt Pottinger, làm việc dưới thời Tổng thống Donald Trump, cho rằng virus gây Covid-19 có thể đã rò rỉ từ Viện virus học Vũ Hán của Trung Quốc .

Trong một chương trình do Đài CBS phát ngày 21.2 (giờ Mỹ), ông Pottinger còn nói rằng giới lãnh đạo Trung Quốc đã chỉ đạo quân đội, chứ không phải giới chức y tế, kiểm soát virus “nhằm cố che giấu điều này”.
Cũng theo ông Pottinger, có thông tin quân đội Trung Quốc đã tiến hành cuộc thí nghiệm bí mật trên động vật tại Viện virus học Vũ Hán và một căn bệnh tương tự như cúm đã lây lan trong các nhà nghiên cứu.
Ông Pottinger còn kêu gọi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) điều tra thêm về nguồn gốc của virus gây Covid-19, trong bối cảnh một nhóm chuyên gia của WHO đến thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) hồi tháng rồi để điều tra nguồn gốc của virus này sắp công bố báo cáo về kết quả điều tra. 

Tiến sĩ Đức dựa trên cơ sở gì để nói Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Trung Quốc?

Cũng trong chương tình nói trên, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan chỉ trích Bắc Kinh không cung cấp đầy đủ dữ liệu ban đầu về cách đại dịch Covid-19 bắt đầu lây lan ở Trung Quốc và trên thế giới.
Ông Sullivan cho hay ông có nhiều câu hỏi về cuộc điều tra nói trên của WHO và nhấn mạnh cần có sự minh bạch trong các cuộc điều tra quốc tế. Ông cho rằng WHO cần làm việc thêm nữa để xác định virus gây Covid-19 có nguồn gốc từ đâu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.